Sổ tay

Bao giờ tín dụng đen mới hết đất sống?

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá đường dây cho vay tín dụng đen núp bóng tư vấn tài chính với lãi suất lên đến gần 200%/năm.

Mặc dù các ngân hàng thương mại, công ty tài chính về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu vốn của người dân với các khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có thói quen tìm đến vay tín dụng đen, do tâm lý e ngại tiếp xúc với ngân hàng và công ty tài chính.

Một nguyên nhân khác cũng góp phần “nuôi” tội phạm tín dụng đen là khi có nhu cầu vay cấp bách, giá trị khoản vay nhỏ lẻ thì người dân gần như không thể tiếp cận được từ nguồn vốn của các ngân hàng hay các công ty tài chính. Phần lớn do họ không chứng minh được mục đích sử dụng vốn.

Để đẩy lùi tín dụng đen, trước hết ý thức của người dân, doanh nghiệp cần tránh xa những lời quảng cáo, chào mời cho vay vốn giải ngân nhanh mà không cần chứng minh thu nhập, không cần tài sản thế chấp…

Bởi chỉ đến khi “sập bẫy”, người vay mới biết cách tính lãi suất lập lờ khiến cho họ rơi vào vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con”, cộng thêm mức lãi suất “cắt cổ” khiến con nợ trả nợ không đúng hạn. Khi vỡ nợ sẽ đối mặt với những thủ đoạn đòi nợ kiểu khủng bố.

Để chung tay đẩy lùi tín dụng đen, ở góc độ các ngân hàngthương mại cần đẩy mạnh cho vay tiêu dùng theo hướng “nới lỏng” thủ tục tiếp cận vốn. Chỉ khi nào ngân hàng xem đây vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của chính mình thì những người dân nằm trong nhóm dễ bị rơi vào vòng vây của tín dụng đen mới gỡ bỏ được tâm lý ngại gõ cửa ngân hàng khi rơi vào thế khó ngặt.

Hy vọng rằng với những cách tiếp cận cởi mở giữa bên đi vay và cho vay, vấn nạn tín dụng đen sẽ dần không còn đất sống!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm