Chủ tịch xã lý giải việc người dân bức xúc vì không được nhận hỗ trợ

Ngày 15-7, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người dân trong hẻm 120C ấp 4, xã Phước Lập, huyện Nhà Bè, TP.HCM bức xúc vì xã đến chi tiền hỗ trợ gói 886 tỉ đồng của TP không đúng đối tượng.

Cụ thể, đoạn clip dài gần bảy phút ghi lại cảnh nhiều người phản ứng, thắc mắc trong hẻm có nhiều người ở trọ đã mất việc làm hơn hai tháng nay, ở trọ, không đủ ăn mà không được xã lập danh sách được nhận hỗ trợ. Trong khi đó, một người được cho là vợ của tổ trưởng có nhà ở, không khó khăn thì được nhận.

Sau khi đăng tải, đoạn clip nhận được nhiều bình luận bức xúc.

người dân tại hẻm 120c ấp 4, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè bức xúc vì không được nhận hỗ trợ của TP. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với PV về vụ việc trên, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Phước Lập, huyện Nhà Bè xác nhận đoạn clip trên được ghi lại tại hẻm 120 C ấp 4 thuộc xã Phước Lập.

Thông tin đoạn clip phản ánh hai nội dung: Thứ nhất, có người trong clip nói rằng trưởng ấp cho người nhà nhận hỗ trợ. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Người nhận hỗ trợ này là vợ của một tổ trưởng, người này làm nghề đi thu gom rác trên tuyến đường Chánh Hưng. Sau khi khu vực này bị phong tỏa vì có ca nhiễm COVID-19 thì người này mất việc cho đến nay. Chị này nằm trong diện được hỗ trợ.

Nội dung thứ hai, những người ở khu nhà trọ này nói họ đủ ngành nghề, người làm thợ hồ, người làm tài xế taxi, họ tự thấy mình khó khăn mà không được hỗ trợ nên mới phản ứng.

Theo ông Trung, khi lập danh sách người lao động tự do đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ 886 tỉ đồng của TP, tổ trưởng không giải thích rõ đối tượng nào được nhận  hỗ trợ. Việc giải thích không đầy đủ nên dẫn đến người dân bức xúc là đúng. Nếu trong quá trình lập danh sách mà thiếu sót thì xã vẫn tiếp tục bổ sung, người nào đủ điều kiện sẽ được nhận hỗ trợ lần sau.

Bà Phạm Thị Hiền, chủ nhà trọ tại hẻm 120C ấp 4, xã Phước Lập xác nhận: “Vụ việc trong đoạn clip được ghi nhận tại nhà trọ của tôi. Những người trọ ở đây đang rất khổ, đã hơn hai tháng nay họ bị thất nghiệp, không có tiền đóng tiền trọ cho tôi luôn. Vì họ không biết rõ những đối tượng nào được nhận hỗ trợ và sợ mình đủ điều kiện mà không được hỗ trợ nên họ bức xúc. Tuy nhiên, sau khi đoạn clip được đăng tải, UBND xã đã xuống giải thích thì họ đã hiểu”.

“Từ đầu dịch đến nay, thấy dân khu trọ này khổ, UBND phường và một số nhóm từ thiện cũng đến đây tặng quà cho người dân khu này. Tôi cũng mong chính quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để giúp đỡ bà con” – bà Hiền nói.

2 điều kiện để được nhận gói hỗ trợ của TP

Theo hướng dẫn của TP thì những người lao động tự do bị mất việc làm được nhận gói hỗ trợ của TP phải có đủ hai điều kiện: (i) Mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4.000.000 đồng/tháng; (ii) Có đăng ký tạm trú, thường trú được cơ quan công an xác nhận.

Đối tượng được nhận là người làm một trong sáu loại công việc sau: Bán hàng rong, buôn gánh bán bưng; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; Bán lẻ vé số lưu động; Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe bao gồm cả bảo vệ.

Ông NGUYỄN THÀNH TRUNG, Chủ tịch UBND xã Phước Lập

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm