Chuyện cổ tích có thật của gia đình bé Phi Long

Sau hơn một tháng xa nhà, hôm nay chị Nguyễn Thị Hồng Lam ẵm đứa con mới hơn một tuổi từ Đà Lạt về lại nhà mình ở thôn Lương Cách, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận.

Chị đã không ít lần đi xa rồi trở về nhưng cảm xúc trở về lần này rất đặc biệt.

Khánh kiệt, gia đình ly tán

Còn nhớ cuối năm 2013, sau ca phẫu thuật cho hai bé Phi Long, Phi Phụng bị dị tật bẩm sinh dính nhau, chị chỉ còn mỗi Phi Long bên cạnh. Phi Phụng đã ra đi sau ca mổ vài tháng…

Gần bảy năm đã trôi qua, Phi Long cũng đã có thêm hai em gái xinh xắn là Hạ Đoan và Tâm Đoan. Để lo đủ cho các con, vợ chồng chị Lam đã phải đánh đổi rất nhiều…

Anh Phiên, chồng chị Lam, kể lại những ngày tháng bỏ quê lên Bình Dương làm phụ hồ. Nhịn ăn, nhịn mặc, làm được bao nhiêu chạy xuống bệnh viện đưa cho vợ và thăm con. Rồi cũng từ đó, kinh tế gia đình ngày càng đi xuống, ở nhà quê mà không một tấc đất, không phương tiện làm ăn.

Trong mỗi giấc mơ thoáng chợt, chị chỉ dám ước là ngày mai, vợ chồng chị có việc làm để kiếm tiền nuôi con.

Mấy năm trước, khi mới sinh bé thứ hai, vợ chồng dắt díu ôm con lên Lâm Đồng làm mướn. Khi bé thứ ba Tâm Đoan ra đời, cả nhà lại bồng bế nhau về quê bươn chải đắp đổi qua ngày. Rồi dịch COVID-19 tràn về cũng là thời điểm gia đình lâm vào hoàn cảnh bí bách nhất.

Không đìa tôm nào mướn người làm, hạn hán đất bỏ không, đồng nghĩa với đó là vợ chồng chị Lam thất nghiệp. Nhìn ba đứa con nheo nhóc thiếu ăn ốm yếu, vợ chồng anh Phiên đành dứt lòng quyết định đưa bé Hạ Đoan gửi về nhờ ông bà ngoại nuôi, Phi Long ở với bà nội bị tai biến và người bác bị bệnh. Chị Lam ẵm bé Tâm Đoan vừa tròn một tuổi lên Lâm Đồng nhổ cỏ, trồng hành mướn. Anh Phiên bám trụ ở quê, ai mướn gì cũng làm, khi phụ hồ, lúc mượn xe mẹ vợ vô Phan Rí hốt xác mắm...

Cuộc sống bế tắc gần như không có lối ra. Anh Phiên tâm sự: “Nhiều lúc nhớ vợ, nhớ con quặn lòng mà không biết làm sao. Đôi khi thấy như mình có lỗi với gia đình, với những đứa con tội nghiệp, sinh chúng ra mà không chăm sóc đến nơi đến chốn. Ước mơ cháy lòng là hằng đêm cả gia đình được sum họp... nhưng khi điều đơn giản nhất là có công việc hằng ngày còn khó, huống gì…”.

Không nhà cửa, không nghề nghiệp, không phương tiện đi lại... Gần như những bi đát nhất của cuộc sống đều hiện diện ở trong cái gia đình nhỏ bé này.

Hôm qua, gia đình chị Lam đã khởi công xây nhà mới. Ảnh: THANH SƠN

Trên đường mua chiếc xe máy mới về, anh Phiên (trái) ghé Trường liên cấp Hoa Sen tham quan để cho con vào học. Ảnh: THANH SƠN

Tin vui nối tiếp tin vui

Sáng hôm qua tốt ngày, 21-7, vợ chồng chị Lam cùng thợ khởi công đào móng để xây kiềng nhà. Căn nhà được xây từ tiền tài trợ của công chứng viên Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Văn phòng công chứng Bến Nghé.

Vừa đào móng xong, chị Lam chia sẻ: “Hôm bữa đang làm cỏ, nghe chồng gọi điện thoại kêu về và nói mình được các nhà hảo tâm xây nhà, cả người tôi bỗng run lên bần bật, mấy người làm cùng không hiểu chuyện gì xảy ra, cứ tưởng bị trúng gió. Từ hôm đó đến nay, chỉ nghĩ tới việc được nhiều bạn đọc hảo tâm của Pháp Luật TP.HCM và những người bạn của nhà báo Nguyễn Đức Hiển giúp đỡ xây căn nhà và hỗ trợ nhiều cách khác là vợ chồng tôi nôn nao không ngủ được...”.

Dường như tất cả là những giấc mơ không tưởng, niềm vui cứ dồn dập nhân lên khi hôm qua anh Phiên mang về một chiếc xe máy Honda “của mình” mới tinh, được mua bằng sự hỗ trợ của mọi người.

Niềm vui nhân lên khi vợ chồng anh Phiên được luật sư Lê Vi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường liên cấp Hoa Sen, góp thêm nhiều tin vui. Trường Hoa Sen sẽ đón em Phi Long vào học và ăn uống tại trường miễn phí, cấp trang phục, dụng cụ học tập. Trường cũng nhận chị Lam vào làm nhân viên của trường…

Biết chuyện, anh Hiệp, chủ doanh nghiệp gạch men Hoàng Tuấn, gần đó cũng hỗ trợ gạch men để lát nhà…

Hội đồng đội huyện Ninh Hải, Hội đồng đội tỉnh Ninh Thuận cũng đã đến trao các gói học bổng cho Phi Long…

Những giấc mơ có thật

Anh Quân, người nhận xây nhà cho vợ chồng anh Phiên, nói: “Khi Phiên tới nói xây nhà cho anh ấy, tôi còn nghĩ nó nói giỡn, vợ chồng nó kiếm tiền nuôi con còn không có, huống chi xây nhà. Trên đời này đúng là những giấc mơ có thật”.

Những người hàng xóm biết chuyện cũng đến chung vui cùng gia đình. Xóm đạo ngày hôm qua bỗng rộn ràng hẳn.

Ninh Thuận mấy hôm nay nắng chang chang, 8 giờ bắt đầu đào xây kiềng nhà, trời bỗng đổ cơn mưa, ai cũng nói vậy là may mắn lắm. đến trưa, anh Phiên chạy từ công an huyện về hớn hở cầm biển số xe mới cấp nói: “Bấm số nhận biển xe bảy nút, hên quá bà con ơi!”.

Không bao lâu nữa, tại khu đất này sẽ có một ngôi nhà mới mọc lên. Một cuộc sống mới hy vọng sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm qua và trên hết là những đứa trẻ được sống trong yêu thương, đùm bọc, dạy dỗ của cả cha lẫn mẹ. Bữa cơm có đủ các thành viên trong gia đình từ nay sẽ không còn là chuyện hiếm nữa.

Cậu bé Phi Long tuần tới sẽ chính thức tham gia khóa sinh hoạt hè để làm quen với môi trường mới tại Trường liên cấp Hoa Sen. Chị Lam không còn đi nhổ cỏ mướn nữa, anh Phiên đã có thể tạo cho mình một công việc mới ngay tại nơi gia đình mình sinh sống.

Đến trưa hôm qua, móng ngôi nhà đã được đào xong. Từ đây, câu chuyện cổ tích có thật ở gia đình này sẽ được họ viết tiếp lên.

Nhiều bạn đọc đã chia sẻ cùng Phi Long

Cuối năm 2013, ở Ninh Thuận có hai bé song sinh dính nhau tên là Phi Long, Phi Phụng. BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), nơi BS Trương Quang Định là phó giám đốc đã căng mình theo dõi từ khi hai bé còn trong bụng mẹ cho đến ca mổ sinh tử ngày 26-11-2013. Êkíp gần 80 con người từ Viện Tim và BV Nhi đồng 2 đã dồn hết tâm huyết vào ca mổ.

Ca mổ thành công nhưng sau đó 7 tiếng, chỉ mỗi Phi Long có thể phẫu thuật đóng lồng ngực. Phi Phụng phải thở máy. Ba tháng sau, vào chiều 29 tết, hình ảnh Phi Long với “nụ hôn vĩnh biệt” người anh em song sinh khiến ai cũng nhói lòng.

Ngày 17-7 vừa qua, sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài “Gặp lại bé Phi Long trong bức ảnh “Nụ hôn vĩnh biệt””, nhiều bạn đọc đã chung tay góp sức dệt nên câu chuyện cổ tích cho gia đình em. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…