Lấn rạch xây nhà, làm ô nhiễm cả khu dân cư

Nhiều người dân sống ở hẻm 90 và 118 đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về tình trạng nhiều hộ xây dựng lấn chiếm rạch thoát nước công cộng (rạch Dinh) ở khu vực này.

Việc xây dựng này làm tắc dòng chảy của rạch thoát nước, gây tù đọng, mất vệ sinh môi trường, muỗi và ngập nước, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân.

Ông Đặng Ngọc Sơn mong chính quyền sớm giải quyết
tình trạng lấn chiếm rạch. Ảnh: NHẪN NAM

Người dân xây nhà hẳn trên rạch làm bít dòng chảy, gây tù đọng,
hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: NHẪN NAM

Đã phản ánh sự việc từ năm 2019

Rạch Dinh trên tuyến hẻm 90 thông ra cuối hẻm 118, có chiều dài 173 m, mặt cắt ngang rạch khoảng 5 m. Tuyến rạch 118 thông ra bờ kè đường Lê Anh Xuân, có chiều dài 114 m, mặt cắt ngang trung bình khoảng 5 m.

Tuy nhiên, qua ghi nhận của PV, một số đoạn rạch thoát nước công cộng từ hẻm 90 thông ra hẻm 118, chúng tôi thấy con rạch gần như mất dấu. Nơi thì nhà xây trên mặt rạch, nơi xả rác làm bít luôn dòng chảy. Trên tuyến rạch, chỗ thì lục bình phủ kín mặt rạch, rác tù đọng, nước đen hôi thối, chỗ thì đã bị người dân lấp đất làm đường đi.

Một người dân có nhà ở hẻm 90 cho biết khu vực này có khoảng 52 hộ xây dựng nhà, chuồng gà và công trình phụ lấn chiếm rạch thoát nước công cộng. Cá biệt, có hai hộ xây dựng nhà bít hết toàn bộ mặt rạch thoát nước.

Từ đó dẫn đến việc không có đường thoát nước sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường, nước tù đọng phát sinh lăng quăng, muỗi. Khi trời mưa thì nước mưa cộng với nước thải tù đọng, rác thải tràn ngập, hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Từ năm 2019, người dân ở đây đã phản ánh đến UBND phường Thới Bình và phường đã có văn bản hứa với người dân sẽ khắc phục, xử lý các hộ xây dựng lấn chiếm rạch thoát nước công cộng. Tuy nhiên, đến nay tình trạng lấn chiếm, ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân rất bức xúc.

Ông Đặng Ngọc Sơn, người dân ở hẻm 90, cho biết: “Việc xây nhà trên rạch làm bít dòng chảy, gây ô nhiễm cả khu vực xảy ra đã lâu. Dân cũng đã phản ánh lên UBND phường nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Người dân ở khu vực này rất khổ sở khi mùa mưa đến. Chúng tôi mong chính quyền sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm ở khu vực này”.

Phường lý giải nguyên nhân chậm giải quyết

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Bình, cho biết việc chậm giải quyết rạch bị lấn gây ô nhiễm như trên là do phường phải đợi đơn vị đo đạc có kết quả. Phường cũng đã báo cáo sự việc về Phòng Quản lý đô thị quận.

Cũng theo ông Danh, một nguyên nhân chậm giải quyết nữa là thời điểm tết Nguyên đán 2020-2021 và dịch bệnh.

Ngoài ra, có một số hộ khó khăn về kinh tế nên không có điều kiện tháo dỡ, một số hộ mua lại nhà có hiện trạng lấn chiếm từ trước nên họ không đồng tình giải tỏa.

Ông Danh cho biết phường sẽ tiếp tục vận động người dân lấn chiếm rạch tự tháo dỡ. Đồng thời tiếp tục phối hợp với Phòng Quản lý đô thị rà soát hồ sơ làm các bước tiếp theo, trường hợp nào khó khăn sẽ tổng hợp, báo cáo UBND quận.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Thái Bảo cho biết việc ngập ở khu vực này xuất phát từ việc người dân lấn chiếm rạch thoát nước trong một thời gian dài. Có hộ còn lấn chiếm xây nhà bít luôn đường thoát nước, làm tình trạng ngập nặng hơn.

“Tôi có chỉ đạo cho phường xử lý, lập đầy đủ thủ tục và buộc tháo dỡ. Phường nói cho phường vận động toàn tuyến để họ tự nguyện tháo dỡ, vì chỉ giải quyết hai căn bít mặt rạch thoát nước đó thì không căn cơ.

Tôi cũng đồng ý cho phường ra thông báo yêu cầu người dân trả lại đường thoát nước, vận động tháo dỡ. Sau khi tháo dỡ xong, quận sẽ đầu tư nâng cấp đường thoát nước đó thành hẻm công cộng, đặt cống ngầm bên dưới, giải quyết vấn đề thoát nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan” - ông Bảo nói.•

 

Phường không quyết liệt thực hiện

Trong việc này, quận đã có chỉ đạo nhưng phường làm rất chậm và không khoa học. Phường không quyết liệt, từ việc thành lập ban chỉ đạo, huy động nguồn lực, lập các hồ sơ không bài bản; báo cáo về quận không rõ ràng, không kịp thời. Bản thân tôi là người phụ trách và đã chỉ đạo nhiều lần mà phường làm không đúng cũng bức xúc.

Nếu phường làm mà không chuyển biến, tiếp tục chậm thì quận sẽ giao cho Phòng Quản lý đô thị xuống lập biên bản, xử lý. Và lúc đó sẽ xử lý trách nhiệm của chủ tịch phường và cán bộ có liên quan. Đồng thời, quận cũng giao cho Thanh tra quận và Phòng Nội vụ thành lập đoàn xuống kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của quận.

Về lộ trình thực hiện, trước mắt, những căn xây lấn chiếm bít ngang rạch thoát nước sẽ xử lý trước để giúp thoát nước và nạo vét. Sau đó mới tính việc đặt cống, lấp rạch làm lối đi chung.

Ông NGUYỄN THÁI BẢOPhó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…