Nam tài xế Be quay lén hình ảnh hành khách đăng lên mạng, vi phạm gì?

Mới đây, nhiều người trên mạng xã hội thay nhau chia sẻ câu chuyện một nam tài xế của hãng xe ôm công nghệ Be đã quay lén hình ảnh hành khách của mình trong quá trình di chuyển.

Cụ thể, nam tài xế này đã dùng camera ghi hình lén những hình ảnh của một cô gái là hành khách sau đó đăng tải lên mạng xã hội Youtube. Điều đáng nói là những hình ảnh, video mà nam tài xế đăng tải này chưa được sự đồng ý của cô gái.

Ngay sau khi sự việc xảy ra và nhận phản ánh từ phía khách hàng. Đại diện hãng xe công nghệ Be cho biết đã tạm khóa tài khoản của người này trong quá trình kiểm tra, xác minh. Sau khi làm việc, nam tài xế này cũng đã gỡ bỏ các video đã đăng tải và gửi lời xin lỗi tới cô gái bị quay lén.

Hiện kênh youtube của nam tài xế này đã gỡ bỏ các video liên quan đến cô gái bị quay lén. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Liên quan đến sự việc này, một số bạn đọc đã bày tỏ băn khoăn hành vi quay lén hình ảnh, sử dụng hình ảnh của người khác mà chưa được sự đồng ý mà chỉ phải xin lỗi liệu có thoả đáng? Pháp luật có quy định như thế nào liên quan đến vấn đề này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Văn Nhàn, đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: Điều 32, bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Bên cạnh đó, Điều 38 bộ luật này cũng nêu rõ, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Như vậy, có thể việc quay lén, sử dụng hình ảnh của người khác mà chưa được sự đồng ý của người đó là vi phạm pháp luật.

Về chế tài xử lý theo điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022) quy định tổ chức nào thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp cá nhân vi phạm hành vi trên thì bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Về chế tài hình sự thì tuỳ thuộc vào mục đích, hậu quả xảy ra mà người có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh video của người khác có thể đối diện với các tội danh khác nhau.

Ví dụ nếu hành vi quay lén, phát tán hình ảnh của người khác với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Khu hình phạt thấp nhất của tội này là phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm