Ngoài giờ làm ở công ty thì có được chạy xe công nghệ?

Tôi đang làm nhân viên cho một công ty tại TP.HCM. Ngoài công việc chính là làm ở công ty 8 tiếng, buổi tối tôi còn chạy xe công nghệ để kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, mới đây công ty biết chuyện đã yêu cầu tôi không được phép làm thêm.

Cho tôi hỏi, việc công ty yêu cầu tôi không được làm thêm ngoài giờ có đúng quy định không?

Bạn đọc Lê Tùng (TP.HCM)

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Tại Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 có quy định người lao động (NLĐ) có quyền tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc miễn không trái với quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 19 Bộ luật Lao động 2019 quy định NLĐ có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

Tuy nhiên, nếu xét thấy công việc làm thêm có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc chính thì công ty có quyền yêu cầu NLĐ không được làm thêm, điều này phải thể hiện trong HĐLĐ.

Nếu HĐLĐ không có điều khoản quy định như trên thì công ty không có quyền cấm và hoàn toàn không có căn cứ để xử lý kỷ luật hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, pháp luật không cấm NLĐ làm thêm công việc khác ngoài công việc chính. NLĐ cần bảo đảm việc làm thêm không ảnh hưởng đến công việc chính. Trường hợp giữa NLĐ và công ty có thỏa thuận với nhau trong HĐLĐ rằng NLĐ không được phép làm thêm công việc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc chính thì công ty có quyền yêu cầu NLĐ ngưng việc làm thêm.

Ngoài công việc ở công ty, nhiều người chọn chạy xe công nghệ để có thêm thu nhập. Ảnh: QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm