Đăng ký xe gắn máy thực hiện trong 2 ngày

Tôi sinh sống tại quận 6, TP.HCM. Tôi vừa mua một xe gắn máy mới. Nay tôi đang chuẩn bị làm thủ tục đăng ký xe thì nghe nói Bộ Công an vừa ban hành thủ tục đăng ký xe mới. Xin hỏi, theo quy định mới thì thủ tục đăng ký xe được tiến hành như thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Trần Hiều (hieunguyen…@gmail.com).

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Quyết định 933 năm 2020 về thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Quyết định 933, thủ tục đăng ký xe được thực theo các quy định tại Thong tư 15/2014 của Bộ Công an.

Cụ thể, thủ tục đăng ký xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước được thực hiện tại cơ quan công an cấp huyện hoặc điểm đăng ký xe của công an cấp huyện nơi cơ quan, tổ chức, cá nhân đó có trụ sở hoặc cư trú. Trình tự thực hiện gồm các bước sao:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Thành phần hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu).

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu của xe.

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

-  Chứng từ nguồn gốc của xe.

-  Giấy tờ của chủ xe gồm giấy CMND hoặc CCCD. Trường hợp chưa được cấp CMND hay CCCD hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong CMND hoặc CCCD không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký xe đến bộ phận tiếp nhận tại công an cấp huyện.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra giấy tờ của chủ xe, trực tiếp đối chiếu nội dung trong giấy khai đăng ký xe với thực tế.

Nếu hồ sơ đăng ký xe không đầy đủ theo quy định thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần (ghi nội dung hướng dẫn vào phía sau giấy khai đăng ký xe, ký ghi rõ họ tên và chịu trách nhiệm về hưởng dẫn đó) cho chủ xe hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định thì cán bộ tiếp nhận cấp giấy hẹn cho chủ xe; thu lệ phí đăng ký xe và cấp ngay biển số xe cho chủ xe.

Bước 3: Thu giấy hẹn, trả giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe và hướng dẫn chủ xe đến cơ quan bảo hiểm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đặc biệt so với các quy định trước, Quyết định 933 quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký xe thì thời hạn hoàn thành thủ tục không quá hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Quy định này đã rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký xe.

Về lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký xe được thực hiện theo quy định tại Thông tư 229/2016 của Bộ Tài chính. Theo đó, lệ phí cấp mới đăng ký xe gắn máy tại TP.HCM được quy định theo trị giá xe như sau:

Trị giá của xe gắn máy

Lệ phí

Trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống

500.000 - 1.000.000 đồng

Trị giá trên 15 – 40 triệu đồng

1-2 triệu đồng

Trị giá trên 40 triệu đồng

2-4 triệu đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm