Đi làm xa, không đăng ký tạm trú: Coi chừng bị xóa thường trú!

Tôi có hộ khẩu tại Phú Yên. Từ 8-2020, tôi vào TP.HCM làm thuê. Do ở trọ và không hiểu pháp luật nên tôi không khai báo tạm vắng tại quê và cũng không yêu cầu chủ nhà trọ đăng ký tạm trú cho tôi. Nay tôi nghe nói sắp tới đây nếu đi làm xa quê lâu ngày mà không đăng ký tạm trú tại nơi đang ở, làm việc thì sẽ bị xóa thường trú tại quê nhà.

Vậy xin hỏi, thông tin trên có chính xác. Tôi cần phải làm gì để không bị xóa thường trú tại quê mà vẫn được làm việc tại TP.HCM?

Bạn đọc Trần Tú (Tân Phú, TP.HCM)

Luật sư Lê Thanh Tường, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Hiện nay theo Điều 22 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013, trường hợp vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng thì không thuộc trường hợp bị xóa thường trú.

Tuy nhiên, từ ngày 1-7 tới, Luật Cư trú 2020 bắt đầu có hiệu lực, thay thế cho Luật Cư trú 2006 thì trường hợp này sẽ bị xóa thường trú.

Cụ thể, theo điểm d khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2020, công dân vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng sẽ bị xóa thường trú; trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng. 

Cơ quan đã đăng ký thường trú có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú và ghi rõ lý do, thời điểm xóa đăng ký thường trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Theo quy định này, từ 1-7 tới, nếu anh Tú và các công dân khác vắng mặt liên tục từ 12 tháng trở lên ở nơi thường trú mà không đăng tạm trú tại nơi ở mới hoặc khai báo tạm vắng thì sẽ bị xóa thường trú tại quê nhà.

Do đó, anh Tú nên nhanh chóng liên hệ với chủ nhà trọ, yêu cầu chủ nhà thực hiện việc đăng ký tạm trú cho anh. Sau khi đăng ký tạm trú, anh Tú có thể an tâm làm việc dài hạn ở TP.HCM mà không sợ bị xóa thường trú tại quê nhà.

Việc đăng ký tạm trú vừa giúp cơ quan nhà nước quản lý về nơi cư trú của công dân vừa bảo đảm các quyền lợi của người dân khi sinh sống tại địa điểm khác nơi thường trú. Đây là trách nhiệm của công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm