Dịch COVID-19: Ai được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà?

Tôi là một giáo viên về hưu. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi được biết chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội(BHXH) sẽ được thực hiện tại nhà người dân cho một số đối tượng. Vậy xin hỏi đối tượng nào sẽ được chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà?

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Cao Thúy (caothuy…@gmail.com)

Luật sư Lại Thanh HươngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn 972 hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 4, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả lương hưu tại các cơ sở bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Người hưởng lương hưu, nhận trợ cấp BHYT chủ động lựa chọn thời gian phù hợp theo thông báo của cơ quan bưu điện, mang thẻ chi trả đến các bưu cục của bưu điện để nhận tiền.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5 sẽ được gộp cùng một đợt trên toàn quốc. Ảnh BHXHVN

Tuy nhiên, trong ba trường hợp sau, cơ quan tổ chức bưu điện sẽ thực hiện việc chi trả lương hưu tại nhà:

- Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (người hưởng) từ 80 tuổi trở lên.

- Người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện.

- Người hưởng bị bệnh mạn tính đang được điều trị
ngoại trú.

- Người hưởng báo với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà.

Với ba trường hợp trên, người hưởng báo với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà. Các trường hợp còn lại sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các bưu cục của bưu điện.

Vào ngày 30-3, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 1020 yêu cầu các cơ quan BHXH trong cả nước thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5 gộp cùng một đợt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.