TP.HCM lên kế hoạch hỗ trợ người dân khó khăn đợt 3

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 (đợt 2). Thông tin lại thông báo kết luận có nêu định hướng công tác hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong thời gian tới.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ đợt 3 gồm hai nhóm:

Thứ nhất là người lao động mất việc làm, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biện người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã thị trấn.

Thứ hai là thân nhân của người lao động bị mất việc làm (cha, mẹ, vợ, chồng, con bao gồm cả người già, trẻ em, người ở nhà nội trợ, không có khả năng làm việc hoặc sống phụ thuộc) đang có mặt tại phường, xã, thị trấn tại thời điểm khảo sát, lập danh sách cũng được xem xét hỗ trợ.

Việc lập danh sách chi tiết số người cụ thể được hỗ trợ trên cơ sở danh sách thực chi đợt 2 (hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn và lao động tự do theo Nghị Quyết 09 của HĐND TP) và bỗ sung các đối tượng nêu trên theo tiêu chuẩn đã xác nhận đợt 3.

Việc lập danh sách phải đảm bảo tính chặt chẽ, không bỏ sót, không trùng lắp, không để lợi dụng chính sách cho mục đích cá nhân.

Người dân phường Thạnh Xuân, quận 12 được chi hỗ trợ đợt 1: Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Về tổ chức rà soát, lập danh sách các địa phương thực hiện như sau:

Đối với các trường hợp thường trú, tạm trú thì UBND phường, xã, thị trấn phối hợp với công an khu vực đối chiếu hồ sơ quản lý, nhân hộ khẩu hiện có, tổ chức kiểm tra, rà soát và hoàn thiện danh sách hỗ trợ

Đối với các trường hợp lưu trú tạm thời trên địa bàn phường, xã, thị trấn thì UBND phường, xã, thị trấn thành lập các tổ công tác gồm cán  bộ cấp xã, công an khu vực, trưởng ban ban điều hàng khu phố, ấp tổ trưởng, tổ dân phố, tổ nhân dân. Tổ công tác sẽ đi đến từng khu vực, nhà trọ, khu lưu trú công nhân, sinh viên, học sinh, xóm  nghèo,… rà soát đối chiếu từ danh sách người dân đã đăng ký để xác lập danh sách chi tiết từng trường hợp.

Ngoài ra, trong gói hỗ trợ đợt 3, ông Hoan yêu cầu UBND phường, xã, thị trấn phải xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai danh sách chăm lo đợt 3 (khi có chủ trương của TP) ghi rõ nội dung hỗ trợ, phương pháp, cách thức hỗ trợ; Tổ chức công khai, minh bạch danh sách lại địa phương và trên hệ thống quả lý an sinh xã hội; …Trong đó, ưu tiên giải quyết trước và sớm cho đối tượng hỗ sung phát sinh đợt 3, những người lao động đang sống trong khu vực nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Trong quá trình thực hiện chi hỗ trợ đợt 3, đối với các trường hợp phát sinh ngoài danh sách được duyệt, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chủ động thẩm định, phê duyệt để bổ sung vào danh sách để nhanh chóng chi hỗ trợ và cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm