Trốn đóng BHXH, 72 DN bị đề nghị xử lý hình sự

Tại hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí tổ chức sáng 10-1, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết trong năm 2019, BHXH TP.HCM đã chuyển hồ sơ 72 DN trốn đóng, nợ đọng 132 tỉ đồng BHXH cho cơ quan công an điều tra để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi BHXH TP.HCH chuyển hồ sơ cho cơ quan công an thì có sáu đơn vị đã trả hết nợ và cơ quan BHXH đã đề nghị rút tên các DN này trên danh sách đề nghị khởi tố.

Ông Phan Văn Mến phát biểu tại hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí.

Trong số 66 DN còn lại, có 64 đơn vị đã khắc phục một phần tiền trốn đóng BHXH và cơ quan điều tra đang tiến hành thủ tục điều tra theo quy định. Tổng số tiền các DN đã khắc phục, đóng cho BHXH là 46 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm 2019 BHXH TP.HCM đã thanh tra, kiểm tra liên ngành tại gần 6.000 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã đề nghị các đơn vị lập thủ tục tham gia cho 4.900 người lao động (NLĐ) và điều chỉnh mức đóng cho 615 NLĐ. Tổng số tiền thu được là 22,8 tỉ đồng.

Số tiền phải thu về Quỹ BHYT do các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chi sai quy định là 4,2 tỉ đồng; số tiền BHXH ngắn hạn sai quy định phải thu về Quỹ BHXH là 3 tỉ đồng. Số thu nợ qua công tác thanh tra, kiểm tra là 263 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm