Chiều ngày 10-4 tại TP.HCM, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo- ABAII phối hợp cùng Polarista A.I và Decom Stars tổ chức hội thảo chuyên đề “Chinh phục tương lai cùng AI”. Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín, đầu ngành trong lĩnh vực ứng dụng AI.
Công nghệ AI len lỏi vào từng giấc ngủ
Theo ông Đào Trung Thành, Phó viện trưởng Viện ABAII, AI đã len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Đặc biệt, gần đây từ điển tiếng Anh phổ biến hàng đầu thế giới Collins Dictionary đã bình chọn AI là “từ của năm 2023”, thể hiện sự ghi nhận dành cho cơn sốt AI trong một năm vừa qua.
"Ảnh hưởng của AI còn lớn đến mức buộc chính phủ Mỹ phải ban hành riêng một sắc lệnh hành pháp về công nghệ này, còn Liên minh châu Âu cũng thông qua luật điều chỉnh AI…"- ông Thành nhấn mạnh.
Khi được khảo sát, có tới 76% khách hàng mong muốn các công ty hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ, trong khi đó AI lại có khả năng thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái tiếp theo của khách hàng và đưa ra các quyết định tự động tác động đến các nỗ lực marketing. Đó là lý do tại sao ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong Digital Marketing là rất lớn. Ông Đoàn Khánh Huy, Giám đốc Thương hiệu của tập đoàn Amazon Mỹ
Nói về bức tranh tổng thể thế giới mà AI đang kiến tạo, ông Nguyễn Thành Trung, đồng sáng lập MLAB AI, và ông Đặng Tiến Hoàng, một Streamer nổi tiếng tại Việt Nam đánh giá, AI đã đi sâu hơn vào từng ngành nghề như thiết kế nội thất, thương mại điện tử lẫn thương hiệu cá nhân, mang lại kết quả vô cùng to lớn.
Lấy ví dụ về sức mạnh của AI, ông Đặng Tiến Hoàng, cho biết doanh nghiệp của ông đã sử dụng rất nhiều công cụ AI trong việc tìm kiếm content (nội dung) để xây dựng thương hiệu, soạn nhạc hay quản lý kho bãi đối với thương mại điện tử.
"Hiện nay công ty chúng tôi đang quản lý rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, họ đang mang lại giá trị kinh tế rất nhiều từ xây dựng giá trị cá nhân/thương hiệu. Đơn cử như chúng tôi đang quản lý hình ảnh của một luật sư, với việc xây dựng hình ảnh trên TikTok, hiện nay các đơn hàng của công ty luật này tăng 300% so với trước đó, nhân sự sale cũng giảm một nửa.
Hay như một nhân viên lĩnh vực nhà đất ở Bình Dương, nhờ việc xây dựng hình ảnh, anh này đã bán được những căn biệt thự lên tới hàng chục tỉ đồng.
Để làm được điều này, chúng tôi đã dùng các công cụ AI để xây dựng content cho mỗi video, cũng như các công cụ quản lý nội dung khác", Viruss nói.
Lựa chọn công cụ AI phù hợp để mang lại giá trị thực tế
Theo các diễn giả tại hội thảo, trong kỷ nguyên siêu thông minh 5.0, AI có ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp (DN). Đơn cử chỉ tính riêng trong lĩnh vực tài chính, khảo sát AI toàn cầu năm 2019 của McKinsey, chỉ ra rằng có đến gần 60% số người được hỏi trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cho biết họ đã tích hợp ít nhất một loại công nghệ AI để thực hiện các tác vụ vận hành có quy tắc hoặc phát hiện rủi ro an ninh mạng.
Do đó việc thực hiện chuyển đổi số không chỉ còn là lựa chọn mà đã trở thành quy chuẩn bắt buộc để các doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài trong tương lai.
Dù vậy theo ông Đặng Tiến Hoàng, không phải cứ sử dụng AI là sẽ mang lại giá trị kinh tế. Đơn cử như Chat GPT, một nghiên cứu chỉ ra cho biết có tới 60% người dùng GPT chỉ dừng lại ở việc hỏi - đáp, mà chưa khai thác sâu hiệu quả của chúng.
Ở góc độ nhà nghiên cứu, ông Đào Trung Thành cũng cho rằng, theo các DN họ còn rất nhiều rào cản khi tiếp cận với AI, dù biết việc sử dụng AI sẽ đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế lẫn quan hệ với khách hàng.
Cụ thể như thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để ứng dụng AI, chi phí để thiết lập các ứng dụng AI cũng rất đắt đỏ, cơ sở hạ tầng của DN chưa phù hợp, ứng dụng AI khi áp dụng lại không phù hợp với người sử dụng....
Do đó, một lần nữa ông Thành khẳng định, việc hiểu cụ thể về AI, lựa chọn và ứng dụng AI phù hợp với doanh nghiệp là rất quan trọng.