Bảng quảng cáo hư hỏng: Nỗi lo trong mùa mưa bão

(PLO)- Người dân lo lắng về tình trạng các bảng quảng cáo hư hỏng bị gỉ sét, trơ khung, khi gặp giông lốc sẽ gây nguy hiểm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của một số người dân sống trên địa bàn TP.HCM bày tỏ sự lo lắng về tình trạng nguy hiểm của các bảng quảng cáo có kích thước lớn bị hư hỏng, xuống cấp.

Theo đó, nhiều bảng quảng cáo không được bảo dưỡng thường xuyên nên có tình trạng gỉ sét, trơ khung. Nhất là trong mùa mưa bão, những bảng hiệu này rất dễ rơi rớt khi mưa to, gió lớn.

Bảng quảng cáo gỉ sét, trơ khung

Ông Trần Quí (một người dân sống trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình) cho biết dọc tuyến đường này có thể đếm hơn 10 bảng quảng cáo với nhiều kích cỡ khác nhau được gắn trên các tòa nhà, công ty.

“Ngày nào tôi cũng lưu thông qua tuyến đường này và thấy có ba bảng quảng cáo đang trong tình trạng gỉ sét, trơ khung và được hàn vô tường nhà dân bằng những thanh sắt. Tôi thấy như vậy sẽ không đảm bảo an toàn cho người đi đường, nếu có giông lốc sẽ rất nguy hiểm vì nguy cơ đổ ngã rất cao. Mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục tình trạng này, nhất là trong mùa mưa bão” - ông Quí nói.

Rot-bang-quang-cao_19-7.jpg
Chiều 18-7, một bảng hiệu trên đường Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) bất ngờ đổ sập xuống đường do mưa lớn. Ngay sau đó, lực lượng chức năng của địa phương đã có mặt, xử lý hiện trường. Ảnh: TRẦN MINH

Anh Phạm Vũ Phương (sống tại TP.HCM) chia sẻ những bảng quảng cáo anh thấy trên các tuyến đường lớn đa phần nằm sát nhau hoặc trên cao được gắn trên tường hay nóc nhà người dân, tòa nhà cao tầng.

“Đa phần bảng quảng cáo này được trang bị các hệ thống đèn chiếu sáng, đèn LED công suất lớn nên buổi tối rất sáng làm ảnh hưởng đến thị giác của người lưu thông trên đường. Cũng không khó để bắt gặp một số bảng cũ, gỉ sét, nhìn không an toàn cũng như mất vẻ đẹp mỹ quan đô thị. Rất mong các cơ quan chức năng giám sát chặt hơn tình trạng này” - anh Phương chia sẻ.

Theo Sở VH&TT, ở các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM và TP Thủ Đức hiện nay có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định. Trong đó, 86 vị trí đã được kiểm tra, xử lý, tháo dỡ, cam kết tháo dỡ, khắc phục; 152 vị trí đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; 426 vị trí bảng chưa tháo dỡ, đang chờ phê duyệt quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Trịnh Thị Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết trường hợp các bảng quảng cáo không may rớt xuống đường gây nguy hiểm cho người dân, tùy theo tính chất, mức độ thiệt hại sẽ có mức xử phạt theo quy định hiện hành.

Cụ thể, tại Điều 34 Nghị định 38/2021 quy định về xử phạt vi phạm hoạt động quảng cao ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội thì cá nhân, tổ chức sẽ phải chịu phạt vi phạm hành chính với mức phạt 10-20 triệu đồng.

Nếu bảng quảng cáo gãy đổ gây thiệt hại nhưng không do sự kiện bất khả kháng thì chủ sở hữu bảng quảng cáo vẫn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự

Ba khó khăn của mảng quảng cáo ngoài trời

Trao đổi với PV, về khó khăn trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, cho biết hiện tại hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời đang gặp phải một số khó khăn.

Messenger_creation_c8b2a0db-358e-4008-bea3-72024ed7badf.jpeg
Một bảng quảng cáo trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận đang trong tình trạng gỉ sét. Ảnh: TRẦN MINH

Một là quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này khiến nhiều vị trí quảng cáo ở tình trạng đã đưa vào quy hoạch quận nhưng TP chưa duyệt điểm quảng cáo vào quy hoạch. Từ đó doanh nghiệp khó xin giấy phép nội dung quảng cáo, cũng như chưa mạnh dạn đầu tư.

Thứ hai là tình hình kinh tế nói chung còn khó khăn với nhiều mảng. Trong đó, đặc biệt là mảng bất động sản, chiếm khoảng 15% ngân sách thị trường quảng cáo trước đại dịch (theo khảo sát của Compass thực hiện vào quý I-2023 tại TP Hà Nội). Hay như với mảng ngành rượu bia, doanh thu quảng cáo của mảng này đang giảm khoảng 35%.

Thứ ba là Luật Quảng cáo sau hơn 10 năm thực hiện đã xuất hiện nhiều nội dung mới chưa được cập nhật, cũng như sự chưa thống nhất của một số văn bản giữa các bộ liên quan.

“Ngoài ra, quy chế đấu thầu đấu giá các hạng mục quảng cáo ngoài trời, bao gồm phương tiện di chuyển cũng chưa rõ ràng khiến TP đang mất đi nguồn ngân sách nếu các vị trí mới được mang ra đấu giá” - ông Nhựt cho hay.

Messenger_creation_00208061-19c6-47f6-8979-db29cec5f3f8.jpeg
Tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, bảng quảng cáo đang trong tình trạng gỉ sét và được hàn vô tường nhà dân bằng những thanh sắt, nếu có giông lốc sẽ rất nguy hiểm vì nguy cơ đổ ngã rất cao. Ảnh: TRẦN MINH

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ trên địa bàn TP.HCM ngày 31-5, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, cho biết sở đã thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành quảng cáo, thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt bảng hiệu trên địa bàn TP.HCM.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Thanh tra sở đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt bảng hiệu trên địa bàn TP; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450 triệu đồng; đã chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước 350 triệu đồng; buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.

Trước thực tế trên, Sở VH&TT đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, Bộ VH-TT&DL điều chỉnh các quy định nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định của pháp luật về QC đối với Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xây dựng, Luật Đất đai. Mục đích để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời tham mưu và trình UBND TP.HCM sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.

Song song đó, sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo sai quy định, kiên quyết xử lý, tháo dỡ tất cả bảng quảng cáo sai quy định về kích thước và yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn trên địa bàn TP.

Quy định của pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn tại các bảng quảng cáo sai quy định trên địa bàn TP, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu như do chưa ban hành quy hoạch quy hoạch ngoài trời trên địa bàn TP.

Một số doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. Các sở, ngành, địa phương chưa xử lý kiên quyết, triệt để đối với các bảng quảng cáo trên địa bàn quản lý và trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các quy định của pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội và tình hình thực tế ở một đô thị lớn như TP.HCM.

Ông VÕ TRỌNG NAM, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm