Nhiều ngày qua, khi gần 1 triệu SIM điện thoại đã bị thu hồi về kho số do không chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân vẫn bị các cuộc gọi rác làm phiền từ sáng tới chiều.
Cuộc gọi rác vẫn nhiều
"Mới báo cuộc gọi rác tới đầu số 156 thì đã có số khác gọi tới. Báo mỏi tay vẫn không hết cuộc gọi rác"- anh Đình An bức xúc nói với PLO.
Anh An cho biết trung bình một ngày anh phải nhận trên 5 cuộc gọi mời chào tiếp thị chứng khóa, học làm giàu cho tới việc nhẹ lương cao, chưa kể các tin nhắn mời gọi từ các trang cá cược trực tuyến.
"Ngoài các cuộc gọi từ đầu số bằng máy bàn được phát tự động, tôi còn phải nhận hàng chục các cuộc gọi từ số thuê bao cá nhân, tới các thuê bao có đăng ký brandname như "1Giaiphap" hay "YUND"... Những số này gọi từ 8 giờ sáng tới tận 9-10 giờ đêm.
Tôi nghĩ khoá 2 chiều thuê bao sẽ giúp cơ quan quản lý xóa bỏ cuộc gọi rác, nhưng không, các cuộc gọi vẫn ngày đêm gọi đến, biết rõ họ tên tôi và con gái tôi đang độ tuổi đi học để mời chào các khóa học online..."- anh An bức xúc chia sẻ.
Các cuộc gọi mời chào quảng cáo, việc nhẹ lương cao... làm phiền anh An từ sáng tới tối. Ảnh: HẠ QUYÊN |
Không chỉ nhận được những cuộc gọi quảng cáo như anh An, chị Nguyễn Thảo (quận Tân Bình, TP.HCM) còn bị làm phiền ngày đêm bởi các cuộc gọi mời tham dự sự kiện "du thuyền Vịnh Hạ Long", mời tham gia lớp học chứng khoán phái sinh cho tới nhận quà trúng thưởng mạo danh trung tâm điện máy lớn. Thậm chí kết nối Zalo để nhắn tin ngày đêm tư vấn.
Hàng trăm ngàn cuộc gọi, tin nhắn rác bị ngăn chặn
Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 243 triệu tin nhắn rác, gần 100.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có lừa đảo bị các nhà mạng ngăn chặn.
Bên cạnh đó, tính đến hết ngày 14-5, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thu hồi, hủy hơn 985.000 SIM chiếm 85,65% trong tổng số thuê bao bị khóa hai chiều do không trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đại diện một nhà mạng cũng thừa nhận, việc thu hồi SIM nói trên, vẫn không thể nào loại bỏ triệt để hết các tin nhắn, cuộc gọi rác. Chính vì thế, khi phát hiện các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu phát tán nội dung rác, lừa đảo... người dân cần báo ngay cho nhà mạng, hoặc gửi tới đầu số 156.
Trước đó, vào ngày 19-5, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất.
Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.
Đối tượng thanh tra trọng tâm là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập.
Hiện nay, trên toàn quốc có 82 đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh của 8 doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao (Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai 8 đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai 74 đoàn).