Ví dụ như bánh Trung thu. Mùa tiêu thụ sản phẩm này chỉ trong khoảng hai tháng trước ngày rằm tháng 8. Tuy chỉ là sản phẩm tiêu thụ một mùa nhưng nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã đầu tư xây dựng sản phẩm và làm nên thương hiệu. Nếu ngày trước người tiêu dùng chỉ có vài ba thương hiệu bánh lâu năm như bánh Trung thu Đồng Khánh thì nay đã có thêm thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô, Như Lan, Brodard… Cứ đến mùa Trung thu là người tiêu dùng có ngay vài cái tên trong đầu để lựa chọn phù hợp.
Tết là mùa mua sắm, tiêu dùng lớn nhất trong năm. Liên quan đến tết có rất nhiều sản phẩm. Thiết yếu và ảnh hưởng an sinh xã hội lớn như vé xe đò tết thì cũng đã có cả chục thương hiệu. Ra Bến xe Miền Đông mà xem, những quầy vé mà người mua bu kín bưng, cháy vé đều là vé xe tết có “thương hiệu”.
Vài năm gần đây, bánh chưng, bánh tét, giò chả ngày tết cũng đã có vài ba thương hiệu để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin mà đặt hàng.
Vậy mà lâu nay, cứ đến mùa tết, người tiêu dùng lại băn khoăn với mứt tết. Vẫn chưa có cái tên nào về mứt tết thật sự ấn tượng trong lòng người tiêu dùng. Cứ dịp gần tết, trên các phương tiện thông tin đại chúng thì mứt tết được nhắc đến nhiều nhất là “bẩn”, “không an toàn vệ sinh thực phẩm”, “phẩm màu độc hại”, “hóa chất”… Vài năm gần đây, người tiêu dùng lại thêm nỗi lo mứt tết Trung Quốc được gắn mác Việt Nam. Rồi đến nỗi lo mứt tết dẻo quẹo không biết mứt trái cây thật hay là cao su tẩm màu và hương liệu!
Những thứ nông sản như dừa, bí, mãng cầu, củ năng, gừng, tắc… đâu phải chúng ta không có! Bao giờ mới có thương hiệu mứt tết?
QUỲNH NHƯ