BHXH TP.HCM cải tiến thủ tục, người dân đỡ vất vả

(PLO)-  BHXH TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực, cải tiến thủ tục hành chính để hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế bảo đảm đầy đủ quyền lợi.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện cả nước và TP.HCM đã và đang từng bước hoàn thiện và ngày càng bao phủ, tạo điều kiện giúp người dân dễ tiếp cận, tham gia và hưởng đầy đủ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Dịp đầu xuân, Pháp Luật TP.HCM trao đổi với đại diện cơ quan BHXH TP.HCM liên quan đến việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trong thời gian qua.

Nhiều hoạt động hỗ trợ người tham gia BHXH

. Phóng viên: Thời gian qua, cơ quan BHXH TP.HCM đã triển khai các hình thức đăng ký khám chữa bệnh BHYT như dùng CCCD gắn chip, qua ứng dụng VssID… Việc triển khai các hình thức đăng ký khám chữa bệnh BHYT trên mang tiện ích gì cho người tham gia BHYT?

+ BHXH TP.HCM: Ngày 1-3-2022, BHXH Việt Nam đã có Công văn 533 hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip.

Ngay sau đó, BHXH TP.HCM đã có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT.

Người dân đến cơ quan BHXH TP.HCM làm các thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Người dân đến cơ quan BHXH TP.HCM làm các thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế.
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Những năm gần đây, ngành BHXH đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để phục vụ người dân. Chúng tôi rất vui khi các thủ tục hành chính của ngành BHXH liên tục được cải tiến để người dân đỡ vất vả hơn.

Việc tích hợp thông tin BHYT vào CCCD gắn chip giúp người dân thuận tiện hơn khi không phải bảo quản thẻ BHYT nữa và khi đi khám chữa bệnh BHYT được thuận tiện, nhanh chóng.

Ứng dụng VssID phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Việc sử dụng ứng dụng VssID sẽ tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT.

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ) của người sử dụng lao động. VssID đã góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp.

. Được biết một trong những sự kiện nổi bật nhất của ngành BHXH Việt Nam là phát triển người tham gia BHXH, BHYT bằng cách vận động nguồn kinh phí tặng BHYT, BHXH cho người dân khó khăn. Qua chương trình này, cơ quan BHXH TP.HCM đã đạt được kết quả như thế nào?

+ Nhằm chia sẻ với những khó khăn mà người dân gặp phải trong đại dịch COVID-19, BHXH TP.HCM đã trao hàng ngàn sổ BHXH, thẻ BHYT, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với NLĐ và người dân.

Trong năm 2022, BHXH TP.HCM đã triển khai các đợt tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT và những người yếu thế khác.

Tại TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp và mạnh thường quân đã tặng 1.249 sổ BHXH và gần 5.272 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền ủng hộ hơn 5 tỉ đồng.

Bảo vệ quyền lợi của người lao động

.Một trong những quyền lợi của NLĐ khi làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp là được tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, trong thực tế có không ít người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHXH TP.HCM đã triển khai các giải pháp nào để thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ?

+ Để thực hiện đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ, cơ quan BHXH đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng tại một số đơn vị, doanh nghiệp.

Cụ thể, về tổ chức thực hiện tại cơ quan BHXH, BHXH TP.HCM đã phân công và giao kế hoạch cụ thể cho từng viên chức thực hiện công tác thu nợ, phát triển đối tượng có theo dõi…. Căn cứ vào kết quả thực hiện để bình xét thi đua hằng quý, hằng năm.

Vào định kỳ ngày 5 và ngày 25 hằng tháng, cơ quan BHXH theo dõi tình hình nộp tiền của đơn vị đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị chưa thanh toán tiền thì cán bộ thu gọi điện thoại yêu cầu nộp tiền cho cơ quan BHXH.

Trường hợp đơn vị vẫn chưa khắc phục số tiền nợ, cơ quan BHXH chủ động gửi thư mời đơn vị nợ từ ba tháng trở lên và số tiền nợ từ 50 triệu đồng trở lên phải đôn đốc nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu trích nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định…

Đồng thời, cơ quan BHXH TP.HCM đã thực hiện công tác phối hợp với UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã hỗ trợ cơ quan BHXH trong việc xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp để giảm số “nợ ảo” do đơn vị ngưng hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan BHXH.

Cơ quan BHXH phối hợp với Phòng Kinh tế các UBND quận, huyện trong công tác thanh tra chuyên ngành trong trường hợp người đại diện pháp luật của doanh nghiệp cố tình tránh né không tiếp đoàn thanh tra BHXH; phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, thanh tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT…

Đảm bảo chính sách cho người lao động

Trong năm 2023, cơ quan BHXH TP.HCM sẽ thực hiện các giải pháp để đảm bảo chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia. Cụ thể, BHXH TP.HCM sẽ thực hiện xét duyệt chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người hưởng, giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng quy định; kịp thời điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Đồng thời, BHXH TP.HCM sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy trình nghiệp vụ và quy định của pháp luật, thường xuyên tổ chức kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với các doanh nghiệp, BHXH quận, huyện trong giải quyết chế độ, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, phòng ngừa và ngăn chặn tốt việc lạm dụng quỹ.

Tiếp tục phối hợp với bưu điện đổi mới phương thức phục vụ chi trả qua các dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam; tăng cường thực hiện cải cách hành chính trong việc giải quyết và chi trả.

BHXH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…