BHXH Việt Nam: Cần giải quyết kịp thời quyền lợi của người dân vùng bão, lũ

(PLO)- Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các cấp phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm vùng bão, lũ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước tình hình mưa lũ do bão số 3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có cuộc họp yêu cầu BHXH các tỉnh, thành bất kể trong mọi tình huống phải đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách bảo hiểm.

Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, lãnh đạo BHXH yêu cầu lãnh đạo BHXH các cấp tại các vùng ảnh hưởng của bão phối hợp với địa phương, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Cạnh đó, BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương phải phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc. Ảnh: P.PHONG
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc. Ảnh: P.PHONG

Đối với công tác khám chữa bệnh BHYT, ông Mạnh đề nghị giám đốc BHXH các cấp tuyệt đối không để người dân không được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất... Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện…đảm bảo người bệnh được khám chữa bệnh kịp thời.

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống, BHXH các cấp cần thực hiện trực tiếp. Trong đó, ưu tiên khám chữa bệnh cho người bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.

BHXH các cấp cần phối hợp với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh, kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Tổ chức khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở khám chữa bệnh.

Thêm vào đó, các tỉnh tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở, đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm