“Trong nội đô, ùn tắc làm cho người dân đi lại làm ăn khó khăn. Ở các tuyến cửa ngõ, tuyến vành đai, đường nối kết với các tỉnh, với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam luôn kẹt xe đã làm giảm sức hút đầu tư vào TP và động lực từ TP khó lan tỏa ra xung quanh… Nếu để tình trạng này kéo dài thì sức mạnh đầu tàu của TP suy giảm rất mạnh!” - Bí thư Thăng nói.
Quang cảnh cuộc làm việc
Trên tinh thần đó, Bí thư Thăng đề nghị Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ, mạnh mẽ, kịp thời và nhanh chóng hơn nữa với TP trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giao thông và vận tải; hoàn thiện các tiêu chí kỹ thuật xây dựng các công trình cầu, đường cảng, sân bay, metro… “Các tiêu chí kinh tế, kỹ thuật của các công trình giao thông cần nhẹ nhàng, bền chắc chứ không cần to tát về vốn, bề thế về quy mô, “thọ” đến trăm, nghìn năm… Có như thế mới tránh được lãng phí đầu tư, tốn kém thời gian trình duyệt xem xét để rồi không giải quyết được những vấn đề cấp bách của giao thông TP!” - Bí thư Thăng nói.
Trong công tác quản lý hạ tầng và khai thác giao thông vận tải, Bí thư Thăng đề nghị Bộ GTVT mạnh dạn hơn nữa trong việc phân cấp, ủy quyền cho TP thực hiện. “Các tuyến đường thủy nội địa từ luồng lạch đến bến cảng, đất bãi ven sông… hãy giao cho TP quản lý, khai thác đi. TP có đủ bộ máy, con người để làm những việc đó nên Bộ cứ giao đi, ủy quyền đi và giám sát chặt, kiểm tra kỹ chứ đừng sợ TP làm rồi bị… “ngã”!” - Bí thư Thăng nói.
Về các dự án cụ thể, Bí thư Thăng chỉ đạo UBND TP, các sở, ngành phối hợp với Bộ GTVT sớm duyệt tổng mức đầu tư các dự án metro, sớm xây dựng thêm nhiều cầu vượt, sớm giải tỏa bàn giao mặt bằng cho thi công các công trình giao thông của cả Bộ và TP… “Đặc biệt, các quận, huyện sớm rà soát, kiểm tra lại việc sử dụng vỉa hè có thu phí… Đoạn, tuyến nào không cần thiết, thu không lớn, ảnh hưởng không nhiều tới dân sinh thì nên dẹp đi để trả lại vỉa hè, lòng đường cho giao thông!” - Bí thư Thăng nói.