Bí thư quận Bình Tân: Không thể cứ gửi văn bản rồi ngồi 'nhịp đùi' chờ trả lời

(PLO)- Bí thư quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp đề nghị đổi mới công tác phối hợp để tránh tình trạng những công việc hàng ngày mà phòng, ban phải gửi văn bản, rồi ngồi "nhịp đùi" chờ trả lời.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND quận Bình Tân, TP.HCM vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), chương trình chuyển đổi số và đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh trên địa bàn quận năm 2023, triển khai phương hướng năm 2024.

Không thể cứ gửi văn bản rồi ‘nhịp đùi’ chờ trả lời

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp đánh giá cao những kết quả đã đạt được của quận trong năm qua. Trong đó, đáng chú ý, Bình Tân là địa phương đứng đầu toàn thành về chỉ số CCHC.

Bí thư quận Bình Tân: Không thể cứ gửi văn bản rồi ngồi 'nhịp đùi' chờ trả lời-quan-binh-tan-cchc
Bí thư quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp trao bằng khen cho cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: MINH NGUYÊN

Theo ông Điệp, quận Bình Tân có diện tích rộng nhưng chỉ có 10 phường, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, CCHC đề nâng cao hiệu quả hoạt động công việc sẽ rất vất vả.

Ông cho rằng quận có thể tự hào với những gì đã đạt được nhưng phải phấn đấu, vì nếu ngủ quên trên chiến thắng thì chắc chắn năm sau sẽ có đơn vị khác vượt lên.

Theo đó, ông Huỳnh Khắc Điệp yêu cầu người đứng đầu các cấp xác định nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024.

Ông nhấn mạnh phải quan tâm “ba thực chất”. Trong đó, triển khai các ứng dụng CCHC đi vào thực chất, phục vụ thực chất cho người dân, đưa được các thủ tục hành chính (TTHC) lên môi trường mạng, liên thông với TP.

“Phải hạn chế thấp nhất việc đã triển khai dịch vụ công trực tuyến nhưng vẫn có hồ sơ lưu, đề nghị nộp hồ sơ giấy” – ông nhấn mạnh.

quan-binh-tan-cchc-3.jpg
Cán bộ quận Bình Tân tiếp nhận hồ sơ của người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông đề nghị phấn đấu để người dân sử dụng thực chất dịch vụ công trực tuyến bởi dù có CCHC hành chính đến đâu mà người dân không thụ hưởng được thì không có ý nghĩa gì. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân đánh giá thực chất việc CCHC của địa phương.

Liên quan đến cải cách công vụ, Bí thư quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp đề nghị cán bộ phải đổi mới, sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc. Theo ông, kinh nghiệm là quan trọng nhưng đôi lúc kinh nghiệm là hòn đá tảng kéo chân chúng ta lại trong tiến trình phát triển, đổi mới.

“Chúng ta cứ dùng kinh nghiệm cũ để thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh mới sẽ không đạt hiệu quả” – ông Điệp nói và đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hạn chế văn bản, TTHC trong phối hợp giữa các ngành “ngang - dọc”, “trên - dưới”.

Ông cho rằng công tác phối hợp vẫn là điểm yếu, cần phải đổi mới. “Không có lý do gì những công việc hàng ngày mà phòng, ban phải gửi văn bản, rồi ngồi nhịp đùi chờ trả lời” – ông nói và đề nghị trao đổi trực tiếp để trả lời, sau đó mới ban hành văn bản để lưu.

Mạnh dạn đăng ký cách làm mới

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt nhìn nhận mục đích cuối cùng của CCHC chính là phục vụ người dân, doanh nghiệp. “Không phải mình cố gắng thực hiện để đạt thứ hạng cao nhất mà làm sao để người dân hài lòng khi đến làm TTHC tại quận, còn cán bộ, công chức thì giải quyết công việc tốt hơn” – ông nói.

quan-binh-tan-cchc-2.jpg
Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt tặng giấy khen cho cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: MINH NGUYÊN

Theo ông Nhựt, cái khó trong CCHC là chuyển tải cho người dân hiểu chủ trương và thực hiện tốt trong điều kiện quận có địa bàn lớn, dân số đông, cán bộ ít. Do đó, cán bộ phải đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu cách làm mới để hoàn thành nhiệm vụ. Có lúc phải làm đến 200% công sức của mình.

Ông Nguyễn Minh Nhựt đề nghị cơ quan, đơn vị rà soát lại chỉ tiêu, nhiệm vụ, xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể các nhiệm vụ trong năm. “Những chỉ tiêu nào chưa đạt được phải khắc phục ngay” – ông nhấn mạnh và đề nghị phải giữ được các thứ hạng cao trong CCHC.

Chủ tịch quận Bình Tân nhấn mạnh cán bộ, công chức phải chủ động giải quyết ngay công việc thuộc thẩm quyền và đề xuất kịp thời vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời, khuyến khích đăng ký giải pháp, sáng kiến trong thực thi nhiệm vụ.

“Hiện nay cán bộ có tâm lý ngại đăng ký sáng kiến. Việc này chỉ cần nghĩ đơn giản, căn cứ theo nhiệm vụ, cứ nghĩ cách làm khác hơn cách làm cũ và mạnh dạn đăng ký thực hiện”- ông khuyến khích và đề nghị tăng cường các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng tình hình mới.

Kiến nghị bãi bỏ, đơn giản hoá nhiều thủ tục

Theo báo cáo của UBND quận Bình Tân, năm 2023, quận đã đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu cải cách hành chính, 6/6 chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra.

Đặc biệt, quận được TP.HCM đánh giá cải cách hành chính đạt loại xuất sắc, đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ chuyển đổi số năm 2023 đạt hạng 6.

Trong năm qua, quận, phường đã thực hiện niêm yết, công khai 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết.

Quận tăng cường rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa đối với 104 TTHC theo thẩm quyền, nâng cao chất lượng công tác phối hợp và cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC.

Trong đó, thực hiện rà soát và đề xuất 26 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; đề xuất bãi bỏ 17 TTHC trong ba năm liền không phát sinh hồ sơ; kiến nghị giảm bớt các mẫu đơn, tờ khai, thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác của hồ sơ nộp trực tuyến đối với hai TTHC lĩnh vực hộ tịch; đề xuất một thủ tục hành chính kết hợp nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC.

Quận giải quyết trước hạn 62.278 hồ sơ, đạt tỉ lệ 23,8%; giải quyết đúng hạn 199.008 hồ sơ, đạt tỉ lệ 76,19%.

Tỉ lệ thực hiện dịch vụ trực tuyến trên địa bàn quận đạt 69,2%, tăng 2,8% so với năm 2022...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm