Bình Tân: Hàng ngàn xe vi phạm phơi nắng trong bãi không mái che

(PLO)- Hàng ngàn xe trong tình trạng hư hỏng do phơi nắng, phơi mưa ở bãi tạm giữ xe vi phạm hơn 15.800m2 của Công an quận Bình Tân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24-3, đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND TP.HCM có buổi làm việc với Công an quận Bình Tân về tình hình thực hiện công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính.

Hàng ngàn phương tiện vi phạm hành chính được tập trung tại bãi xe Võ Trần Chí quận Bình Tân

Hàng ngàn phương tiện vi phạm hành chính được tập trung tại bãi xe Võ Trần Chí quận Bình Tân. Ảnh: VT

Bãi xe hơn 15.800m2 vẫn nền đất, không mái che

Báo cáo tại buổi làm việc, Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân cho biết tính từ ngày 1-1-2022 đến ngày 28-2-2023, tổng số tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (VPHC) bị tạm giữ, tịch thu là 2228 xe, trong đó số lượng tồn năm 2022 là 1591 xe, năm 2023 là 637 xe.

“Công tác quản lý, bảo quản phương tiện VPHC trong quá trình tạm giữ không xảy ra mất mát, không có trường hợp khiếu kiện, khiếu nại” - Thượng tá Lăng nói.

Theo Thượng tá Lăng, ở bãi xe Võ Trần Chí có diện tích 15.800m2 được cải tạo từ bãi đất trống của sân bóng đá với nền được hình thành từ đất ruộng, xung quanh kho được bao bọc bằng rào lưới kẽm B40 có chắn tôn, có trang bị hệ thống camera giám sát với số lượng 38 camera.

Tuy nhiên, hiện bãi tạm giữ không có máy phát điện dự phòng, không có hệ thống phòng cháy, không có mái che, không có hệ thống thoát nước dẫn đến việc mặt nền bãi bị sụt lún, ngập nước khi có mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng của các phương tiện đang tạm giữ.

“Bãi giữ xe này đang giữ hơn 6000 phương tiện, tuy nhiên các phương tiện vẫn trong tình trạng phơi nắng, phơi mưa vì không có mái che” - ông Lăng nói.

Bãi giữ xe không có mái che, không có hệ thống thoát nước dẫn đến việc mặt nền bị sụt lún, ngập nước khi có mưa lớn kéo dài. Ảnh: VT

Bãi giữ xe không có mái che, không có hệ thống thoát nước dẫn đến việc mặt nền bị sụt lún, ngập nước khi có mưa lớn kéo dài. Ảnh: VT

Với điều kiện hiện tại của bãi xe rất khó để đảm bảo chất lượng của các phương tiện đang tạm giữ. Ảnh: VT

Với điều kiện hiện tại của bãi xe rất khó để đảm bảo chất lượng của các phương tiện đang tạm giữ. Ảnh: VT

Còn tại kho xe ở Quốc Lộ 1 có diện tích 2.445m2, tuy có mái che 1196m2, có trang bị máy phát điện, hệ thống PCCC, thoát nước nhưng hệ thống camera chưa đảm bảo do hệ thống cũ và thường xuyên hư hỏng.

Thượng tá Lăng đề xuất cần trang cấp nguồn kinh phí để nâng cấp tường, nền, trang bị máy phát điện dự phòng, hệ thống phòng cháy, mái che, hệ thống thoát nước tại hai kho bãi, đặc biệt là ở bãi Võ Trần Chí để đảm bảo phương tiện không hư hỏng, không phát sinh khiếu nại trong công tác xử lý phương tiện bị tịch thu, tạm giữ.

Phương tiện tạm giữ đa số do vi phạm nồng độ cồn

Qua báo cáo, Thượng tá Lăng cho biết việc thanh lý, bán đấu giá số phương tiện VPHC có quyết định tịch thu được thực hiện công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, đóng góp vào nguồn ngân sách Nhà nước.

“Số tang vật, phương tiện VPHC đã ban hành quyết định tịch thu sung công quỹ nhà nước là 1640 phương tiện và thu về ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng" - Thượng tá Lăng nói.

Nhiều xe chất thành đống, nhiều xe phơi nắng phơi mưa trong thời gian dài giá trị giảm sút, chỉ có thể bán sắt vụn. Ảnh: VT

Nhiều xe chất thành đống, nhiều xe phơi nắng phơi mưa trong thời gian dài giá trị giảm sút, chỉ có thể bán sắt vụn. Ảnh: VT

Theo đại diện đội CSGT-TT quận cho biết đa số các phương tiện tạm giữ đa phần liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.

“Bình Tân là quận đứng đầu TP về xử lý nồng độ cồn. Chỉ trong quý I năm 2023, số lượng phương tiện hai bánh vi phạm nồng độ cồn giữ trên 2000 xe. Trung bình một đêm tạm giữ 30 phương tiện, những ngày cuối tuần là 40 phương tiện” - người đại diện nói.

Ngoài ra, những phương tiện có giá trị thấp, các xe tự chế, xe ba gác dùng để chở hàng… hầu hết khi vi phạm thì người dân không nhận lại xe vì mức tiền phạt cao hơn giá trị xe dẫn đến tồn ứ.

Để đảm bảo công tác PCCC tại kho, đại diện CSGT-TT đề xuất bãi tạm giữ phương tiện, cần có hướng dẫn cụ thể trong việc niêm phong, tạm giữ phương tiện cụ thể là việc rút xăng xe.

“Việc tạm giữ phương tiện VPHC do người có thẩm quyền tạm giữ phải niêm phong phương tiện. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, việc phương tiện còn lưu trữ xăng và đã được niêm phong sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại bãi tạm giữ phương tiện, đặc biệt là bãi tạm giữ Võ Trần Chí” - người đại diện cho biết thêm.

Những phương tiện có giá trị thấp người vi phạm không nhận lại xe vì mức tiền phạt cao hơn giá trị xe. Ảnh: VT

Những phương tiện có giá trị thấp người vi phạm không nhận lại xe vì mức tiền phạt cao hơn giá trị xe. Ảnh: VT

Linh hoạt trong quá trình niêm phong xe

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo quản phương tiện VPHC và công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị.

"Quá trình xử lý tang vật, phương tiện VPHC đạt hiệu quả giúp bảo đảm giá trị tài sản cao nên thu về ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng trong khi giá khởi điểm khoảng là 1,1 tỷ đồng" - ông Đạt ghi nhận.

Ông Đạt đề nghị trong thời gian tới, Công an quận Tân Bình tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện VPHC để giá trị tài sản không bị hao hụt, không để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện, không để trường hợp khiếu kiện.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát những bất cập về pháp lý, vướng mắc trong quy định pháp luật để có đề xuất kiến nghị kịp thời, tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền phổ biến các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện VPHC.

“Đối với kho, bãi cần cố gắng khắc phục đảm bảo an toàn về PCCC, linh hoạt xử lý trong quá trình niêm phong xe rút xăng xe, đảm bảo tối đa giá trị các xe mang vào” - ông Đạt nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm