Liên quan đến việc Grab thu phụ phí nắng nóng, ngày 11-7, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn đề nghị Công ty TNHH Grab phối hợp cung cấp thông tin.
Cụ thể, Cục này đề nghị Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Việc Grab thu phụ phí nắng nóng khiến nhiều khách hàng và tài xế phản ứng. Ảnh: CTV |
Cục này cũng yêu cầu Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay như căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe… Cùng đó là các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18-7.
Mới đây, tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM..), Grab công bố sẽ thu thêm “phụ kiện nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài sế nhận chuyến xe.
Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Tuy nhiên, việc tăng phụ phí trên khiến nhiều khách hàng phản ứng mạnh.
Phụ phí của Grab có phải là một hình thức tăng giá cước?
10/07/2022
(PLO)- Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nhà nước cần quản lý chặt chẽ giá cước, các loại phụ thu của các đơn vị vận tải... bao gồm cả các hãng xe công nghệ.