Chiều 12-7, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo liên quan đến dự án cải tạo, nâng nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, về việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, Bộ GTVT khẳng định QL10 qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) có lưu lượng xe lớn (theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2013. Lưu lượng xe là 22.215 PCU/ngày đêm) thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong khi nguồn vốn ngân sách khó khăn không thể bố trí đầu tư.
Bộ GTVT bác toàn bộ những thông tin sai về trạm thu phí Tân Đệ. Ảnh: Internet
Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Thái Bình ngày 4-9-2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc tại thông báo kết luận cuộc họp số 924/2014.
Căn cứ tờ trình số 86/2014 của Công ty CP Tasco, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án tại Văn bản số 15680/2014.
Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung đoạn tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT.
Trong quá trình lập dự án đầu tư cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, Bộ GTVT tiếp tục có Văn bản số 8715/2015 lấy ý kiến của UBND, HĐND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về nội dung bổ sung đầu tư hạng mục này vào hợp đồng dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Theo đó, các cơ quan trên đều thống nhất phương án đầu tư bổ sung vào hợp đồng dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng.
Qua đó, Bộ GTVT triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật và ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào tháng 10-2016 để triển khai đầu tư.
“Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật…”, Bộ GTVT khẳng định.
Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết theo hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh theo quy định.
Thời điểm tháng 7-2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm. Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ KH&ĐT, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.
Tháng 10-2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm chín tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 1-2021), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án.
Hàng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. “Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí… để người dân theo dõi, giám sát…”, Bộ GTVT thông tin.
Ngoài ra, để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho bảy xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.