Bộ GTVT đề xuất các phương án xử lý bất cập tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

(PLO)-  Bộ GTVT đưa ra bốn phương án xử lý bất cập tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-8, đại diện Bộ GTVT xác nhận đã xây dựng bốn phương án gỡ khó cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, để lấy ý kiến và thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan.

Cụ thể phương án một, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký, đó là thu phí tại trạm quốc lộ 3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn.

Với phương án trên, thời gian thu phí dự án này tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng; lùi thu phí trên quốc lộ 3 từ tháng 7-2019 sang dự kiến cuối năm 2022.

Phương án hai, nhà đầu tư chỉ thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Doanh nghiệp dự án bàn giao quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 cho Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, phương án này nhà nước phải hỗ trợ nhà đầu tư khoảng 3.050 tỉ đồng để đảm bảo hiệu quả tài chính.

Phương án ba di dời trạm thu phí quốc lộ 3 từ vị trí hiện tại về đặt trên phạm vi đầu tư nâng cấp, cải tạo (đoạn km 93-km100). Phương án này nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỉ đồng.

Phương án bốn, nhà nước thanh toán toàn bộ cho nhà đầu tư 3.250 tỉ đồng vốn đã bỏ ra đầu tư để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Theo đánh giá Bộ GTVT, phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để bất cập tại trạm quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách nhà nước. Riêng phương án bốn nhận được sự đồng thuận của người dân, song pháp luật hiện tại chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư. Vì vậy phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ GTVT nhiều lần báo cáo Quốc hội và đề xuất nhà nước bố trí vốn để thực hiện việc mua lại các trạm gồm: Bỉm Sơn trên quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa; Bờ Đậu trên quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên; La Sơn - Túy Loan trên cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên - Huế; T2 trên Quốc lộ 91, TP Cần Thơ. Tuy nhiên hiện nay Quốc hội chưa đưa ra quyết định.

Đại diện liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Cienco 4, cho biết do không được thu phí nên doanh nghiệp đang chịu áp lực lớn từ việc phải trả lãi vay ngân hàng, bình quân mỗi tháng phải trả khoảng 16 tỉ đồng.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm hai dự án thành phần là đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40 km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60 km.

Hơn hai năm sau khi dự án hoàn thành, trạm thu phí trên quốc lộ 3 vẫn chưa thể hoạt động do một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn phản đối. Hiện dự án mới được thu phí tại 1 trạm trên đường Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm