Giữa tháng 4, Bộ GTVT có văn bản đề xuất Thủ tướng ban hành một nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới. Mục đích sớm giải quyết tình trạng ùn tắc và đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe.
Xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 30 ngày được phép di chuyển
Dự thảo Nghị quyết do Bộ GTVT soạn đề xuất một số chính sách tập trung vào giải quyết việc thiếu nhân lực đăng kiểm.
Chẳng hạn, cho phép rút ngắn thời gian thực tập đối với các học viên tại các cơ sở bảo dưỡng để sớm trở thành đăng kiểm viên theo hướng: “Đối với học viên có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô (thuộc hệ thống đại lý uỷ quyền của nhà sản xuất hoặc nhập khẩu ô tô) từ 36 tháng trở lên cần tối thiểu 3 tháng thực tập; từ 24 tháng đến dưới 36 tháng cần 6 tháng thực tập; từ 12 tháng đến dưới 24 tháng cần 9 tháng thực tập (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng).
Hiện tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm có dấu hiệu gia tăng. Ảnh: PHI HÙNG |
Về dây chuyền kiểm định, Bộ GTVT đề xuất mỗi dây chuyền kiểm định cũng chỉ cần hai đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định. Thay vì phải có tối thiểu ba đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao như quy định hiện hành.
Bộ GTVT cũng đề xuất cho phép cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép hoạt động kiểm định xe ô tô…
Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 30 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Bộ Công an hướng dẫn các lực lượng chức năng chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 30 ngày, và chỉ di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Theo Bộ GTVT việc Chính phủ ban hành một nghị quyết sẽ kịp thời gỡ khó cho lĩnh vực đăng kiểm trong lúc chờ sửa đổi các quy định liên quan.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng quy định
Tuy nhiên, mới đây Thủ tướng có ý kiến không đồng ý ban hành nghị quyết của Chính phủ về vấn đề trên như đề nghị của Bộ GTVT.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Về đề xuất của Bộ GTVT trong việc xem xét, quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành thông tư 18/2019 (hướng dẫn thực hiện Nghị định số 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) và thông tư 30/2019 (ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới). Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tài chính cũng được yêu cầu thực hiện đúng quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong sửa đổi, bổ sung thông tư 238/2016 của Bộ Tài chính về quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.
Với quyết định trên của Thủ tướng, các đề xuất của Bộ GTVT sẽ được nghiên cứu đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật, chẳng hạn như Nghị định 139/2018 đang được cơ quan này soạn thảo.