Bộ GTVT phản hồi về việc lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái

(PLO)- Bộ GTVT cho biết Chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu khoản viện trợ không hoàn lại để Việt Nam khảo sát, quy hoạch chi tiết đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái. Theo đó, về mặt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng đã phê duyệt, trong đó tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 150km, được đầu tư sau năm 2030.

Để triển khai quy hoạch, Bộ GTVT cho biết năm 2023, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp lãnh đạo cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, phía bạn cho biết đang nghiên cứu khoản viện trợ không hoàn lại giúp Việt Nam khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng.

Các tuyến đường sắt Việt Nam nối với Trung Quốc.
Các tuyến đường sắt Việt Nam nối với Trung Quốc.

“Trong trường hợp được phía Trung Quốc chấp thuận hỗ trợ, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật phía Trung Quốc trong quá trình thực hiện” - Bộ GTVT lưu ý.

Trước đó hồi cuối tháng 10-2023, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái (hoặc bổ sung thêm đoạn Hạ Long - Móng Cái vào quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang được Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch) làm cơ sở để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, cũng như để địa phương quản lý quỹ đất theo quy hoạch tuyến được phê duyệt.

Theo Quảng Ninh, phía Trung Quốc đang đầu tư tuyến đường sắt từ thành phố Phòng Thành đến thành phố Đông Hưng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Điểm đầu cuối tuyến đường sắt này gần với biên giới Việt Nam và sau khi hoàn thành, sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia của Trung Quốc.

Từ thực tế này, Quảng Ninh nhận định việc sớm triển khai tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc).

Một tuyến đường sắt tiêu chuẩn như vậy sẽ góp phần quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam với Trung Quốc và thị trường ASEAN, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm