Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về hạn chót dừng thu phí quốc lộ 51, Bộ GTVT liền có văn bản phê bình Cục Đường bộ Việt Nam vì chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác, cơ quan ký kết hợp đồng và các nhiệm vụ khác được bộ trưởng giao trong việc thực hiện dự án.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm chủ động xử lý theo thẩm quyền các nội dung liên quan của dự án BOT quốc lộ 51, bao gồm việc tạm dừng thu phí và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cuối tháng 11-2022, Cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT về việc hoàn vốn dự án mở rộng quốc lộ 51. Theo đó, đơn vị này đề xuất ngày 17-12-2022 dừng thu phí dự án này. Tuy nhiên Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC- nhà đầu tư) có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa dừng thu phí.
Sau đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ làm việc lại với nhà đầu tư và đưa ra quyết định dừng thu phí dự án theo thẩm quyền.
Ngày 9-1, Cục Đường bộ thống nhất với nhà đầu tư tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 vào 7 giờ, ngày 13-1-2023.
Để đi đến kết luận này, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã đàm phán 18 phiên về việc dừng thu phí quốc lộ 51. Trong đó, có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng ví việc giải quyết dự án này giống như “đi giữa hai làn đạn”, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, khởi tố, bắt giam. Ngược lại nếu không phù hợp nhà đầu tư sẽ khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.
Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12-1-2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán.