Bộ GTVT quyết hoàn thành 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sáng nay (10-9), Bộ GTVT tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam” tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

“Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) dự kiến thông xe kỹ thuật trong năm nay. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, thời gian hoàn thành chỉ bốn tháng nên chúng ta phải coi mỗi dự án như một chiến dịch, mỗi công trường như một trận đánh và mỗi người cán bộ, công nhân tham gia dự án như một chiến sĩ, phải làm với tinh thần quyết chiến, quyết thắng mới đáp ứng được yêu cầu đề ra…”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định như vậy khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về lý do mở “chiến dịch 120 ngày đêm”.

Bộ GTVT quyết hoàn thành 4 dự án cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Áp lực thông xe vào cuối năm

. Phóng viên: Bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 thời gian qua gặp khó khăn gì và hiện nay những khó khăn đó được giải quyết chưa, trường hợp chưa được giải quyết liệu chiến dịch có hiệu quả không, thưa ông?

+ Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy: Các dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã triển khai được khoảng 20 tháng nhưng khối lượng thi công hiện nay còn rất lớn. Ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn hoàn thành 94% và chắc chắn về đích đúng hẹn thì dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 mới đạt 67% khối lượng thi công, Phan Thiết - Dầu Giây 57% và Vĩnh Hảo - Phan Thiết 52%.

Tiến độ các dự án này chậm có nhiều lý do khách quan như tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng kéo dài, thời tiết mưa liên tục. Năm 2021, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, công trường dường như dừng thi công vì thiếu vật liệu. Tiếp đó chúng ta phải đối mặt với “bão giá”, đặc biệt vừa qua mặt hàng xăng dầu tăng cao…

Những nguyên nhân khách quan ngoài dự tính trên khiến các nhà thầu càng làm càng lỗ. Đến nay với sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ khó khăn về vật liệu đã được tháo gỡ, giá nhiên liệu cơ bản bình ổn. Tuy nhiên, hiện nay ở một số dự án vẫn vướng công tác giải phóng mặt bằng, một số điểm không thể thi công. Cuối tháng 4, Thủ tướng có công điện yêu cầu các địa phương phải hoàn thành trong tháng 4-2022 nhưng đến nay nhiều vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa di dời xong.

Chẳng hạn, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn lại 17 vị trí đường điện, trong đó một vị trí đường điện cao thế tại Km139 ảnh hưởng trực tiếp đến thi công; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây còn 25 vị trí cột điện, bốn vị trí đường ống nước, trong đó còn một vị trí cột điện cao thế tại Km30 (qua tỉnh Bình Thuận) nằm trong phạm vi thi công nền đường, khi thi công phải nổ mìn phá đá. Chúng tôi đã xây dựng tiến độ chi tiết, nếu không di dời được những cột điện nằm trong phạm vi thi công trước ngày 15-9 và các vị trí còn lại trước ngày 30-9 thì không thể thông xe trong năm nay.

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT sẽ báo cáo và tham mưu để Thủ tướng ban hành công điện đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, địa phương cần phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bộ GTVT quyết hoàn thành 4 dự án cao tốc Bắc - Nam ảnh 2

Công trường thi công dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: ĐT

Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh kiểm soát chặt việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá; đồng thời công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng sát với biến động của thị trường để đủ bù đắp một phần chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu xây dựng.

Chiến dịch này vì danh dự của ngành giao thông, danh dự của các DN, đó là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ bằng mọi giá phải hoàn thành dự án trong năm nay.

Bộ GTVT tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà thầu

. Vai trò của Bộ GTVT trong chiến dịch này là gì, thưa ông?

+ Các ban quản lý dự án sẽ kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu và toàn dự án. Tập trung giải quyết nhanh những thủ tục liên quan cho nhà thầu. Phải nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa trong thủ tục thanh toán nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu tăng tốc thi công.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng sẽ thường xuyên kiểm tra hiện trường hơn nữa để đôn đốc các ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Chẳng hạn như cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ… Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng xác định không vì tiến độ mà hy sinh chất lượng.

. Như ông đã nói, nhà thầu “càng làm càng lỗ”, vậy chiến dịch này có ý nghĩa như thế nào đối với ngành giao thông và các nhà thầu để họ có thể “hy sinh”?

+ Chiến dịch này vì danh dự của ngành giao thông, danh dự của các doanh nghiệp (DN), đó là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ bằng mọi giá phải hoàn thành dự án trong năm nay.

Với các DN luôn phải tính toán đến hiệu quả kinh tế nhưng thực tế do biến động giá vượt ngoài kiểm soát của các bên, hiện nay một số nhà thầu càng làm càng lỗ, với việc phát động chiến dịch này, các DN tham gia dự án đều quyết tâm làm vì danh dự, vì lợi ích quốc gia. Sự đóng góp này của các DN cần thiết được ghi nhận, đó là nhu cầu chính đáng.

Bộ GTVT đã ghi nhận và rất chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, đơn vị thi công. Nhưng chúng ta vẫn phải khẳng định rằng vai trò, trách nhiệm chính để hoàn thành các dự án vẫn thuộc về các nhà thầu thi công và phải thực hiện theo đúng hợp đồng.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các DN tham gia vào các công trình hạ tầng chiến lược cũng phải vào cuộc trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, chung sức, đồng lòng cùng cả nước vượt qua khó khăn chung trong bối cảnh hiện nay. Chính vì vậy, các đơn vị nhà thầu hơn lúc nào hết phải thể hiện được bản lĩnh, năng lực và quyết tâm, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

. Xin cám ơn ông.

Quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc vào cuối năm

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, vừa qua Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu và đây đều là những DN lớn. Tất cả DN bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe bốn dự án cao tốc vào cuối năm nay.

Cạnh đó, tại lễ phát động hôm nay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ chứng kiến các nhà thầu ký cam kết với Bộ GTVT. Trong đó, nêu rõ các mốc thời gian từng hạng mục mà nhà thầu phải hoàn thành cũng như giải pháp huy động vật tư, thiết bị, con người để đẩy nhanh dự án.

Các đơn vị làm tốt Bộ GTVT sẽ có hình thức khen thưởng để kịp thời ghi nhận sự cống hiến của nhà thầu, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát... Chẳng hạn như bằng khen của bộ trưởng Bộ GTVT, đồng thời xem xét ưu tiên cho các nhà thầu tham gia các dự án thành phần giai đoạn 2 của dự án này...

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.