Văn phòng Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020).
Theo đó, ông Thắng nhấn mạnh đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư bằng hình thức BOT và là dự án trọng điểm quốc gia. Nên việc hoàn thành đoạn này đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1A hiện hữu.
Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới chỉ đạt khoảng 50%. Nguyên nhân, do nhà đầu tư dự án, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện. Công tác điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.
Đáng chú ý, lãnh đạo cấp cao của nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Việc tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao.
Nhà đầu tư cũng chưa chú trọng công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp. Còn các nhà thầu thì chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng tiến độ thi công đề ra.
Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.
Nhà đầu tư cũng cần bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án. Thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.
Đối với doanh nghiệp dự án, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công. Với mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 5-2024.
Thêm vào đó, chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm. Tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch, triển khai thi công đồng bộ các công trình cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh... trong tháng 8-2023.
Về khó khăn vật liệu xây dựng và mặt bằng, Bộ GTVT giao doanh nghiệp dự án làm việc với địa phương giải quyết dứt điểm trong tháng 8.
Ban Quản lý dự án 6 được yêu cầu thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra hiện trường và tình hình tổ chức thực hiện của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án.
Song song đó, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc hoàn thành rà soát các nội dung của hợp đồng BOT trong tháng 8-2023. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5-2021 đến tháng 5-2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Từ khi ký kết hợp đồng với Bộ GTVT đến nay, nhà đầu tư dự án luôn trong tình trạng thiếu vốn, thi công cầm chừng. Bộ GTVT nhiều lần ra văn bản nhắc nhở nhưng trên công trường vẫn không có chuyển biến nhiều và có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng.