Mới đây, cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT giám sát dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hoà và tuyến đường tránh Buôn Ma Thuột, tránh tình trạng chất lượng kém, tiến độ thi công chậm, đội vốn gây lãng phí ngân sách của Nhà nước, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Trả lời về lo lắng trên, Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gồm ba dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án thành phần hai, hai dự án thành phần còn lại do UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản. Đến nay, cả ba dự án thành phần đều được phê duyệt dự án đầu tư và khởi công xây dựng từ tháng 6-2023.
Theo tiến độ, tuyến cao tốc trên cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Nhằm tăng cường công tác quản lý các dự án thành phần, Bộ GTVT và các địa phương đã ban hành quy chế phối hợp. Theo đó, các chủ thể liên quan thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, công khai, minh bạch, kịp thời giải quyết các vướng mắc (nếu có), không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT cùng với chính quyền tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần theo yêu cầu, đảm bảo tuân thủ quy định.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT cho biết dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm Chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2023, nhưng chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục thực hiện giải phóng mặt bằng, chưa chủ động kiểm soát chặt chẽ kinh phí giải phóng mặt bằng làm phát sinh tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên khoảng 332 tỉ đồng.
Hiện Bộ GTVT đã phải báo cáo Thủ tướng để bổ sung nguồn vốn, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2024 và hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.
Bộ GTVT cũng khẳng định, luôn xác định chất lượng, tiến độ công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nên thời gian qua, Bộ GTVT ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo yêu cầu các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng các dự án phải đề cao trách nhiệm, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng và các chỉ đạo của Bộ GTVT.
Thêm vào đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm theo đúng phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án.