Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi họp về tiến độ dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (Đồng Tháp - Tiền Giang).
Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng hồ sơ dự án Cao Lãnh – An Hữu do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trình còn tồn tại nhiều vấn đề, một số nội dung cần tiếp tục phải làm rõ, đặc biệt là hướng tuyến chưa đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Vì vậy, ông Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và tư vấn khẩn trương tập trung nhân sự có trình độ, kinh nghiệm để hoàn thiện hồ sơ dự án. Đồng thời tiếp thu, giải trình, làm rõ ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT; phối hợp, làm việc với cơ quan chức năng có thẩm quyền, các địa phương liên quan để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài 33,8 km. Ảnh: HỒ TRANG
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn 625 cũng được giao phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan rà soát, phân tích làm rõ việc lựa chọn hướng tuyến của dự án. Khi phân tích lựa chọn hướng tuyến phải đảm bảo nguyên tắc tận dụng tối đa các số liệu đã nghiên cứu trước đây và kết nối giữa hai trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây để nâng cao năng lực khai thác.
Về vị trí điểm đầu và cuối dự án dự án: Bộ GTVT cơ bản thống nhất phương án điểm đầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tháng 9 vừa qua, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Trong đó, ban này đề xuất dự án có chiều dài 33,8 km. Trong đó, phần qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km, qua tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Dự án đi gần song song quốc lộ 30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang. Sau đó, tuyến tiếp tục vượt qua ĐT850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, rồi vượt qua ĐT847 gần cầu Cái Chai, kết nối liên thông với dự án cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Mỹ An - Cao Lãnh.
Đơn vị nghiên cứu cũng đề xuất chia dự án thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư bốn làn xe, vận tốc 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 6.944 tỉ đồng (tính cả lãi vay), bao gồm 3.472 tỉ đồng vốn nhà nước và 3.472 tỉ đồng vốn tư nhân.