Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh trưởng công an quận, phường trong cơ cấu UBND cùng cấp ở 3 TP lớn

(PLO)- Bộ Nội vụ đề xuất bỏ các chức danh Trưởng Công an quận, phường ở chính quyền đô thị vì các chức danh này không được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định (Nghị định 32/2021, Nghị định 33/2021 và Nghị định 34/2021) quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM và TP Đà Nẵng.

Về cơ cấu tổ chức của UBND quận, phường, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi ba Nghị định theo hướng bỏ các chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận trong cơ cấu tổ chức của UBND quận; bỏ chức danh Trưởng Công an phường trong cơ cấu tổ chức của UBND phường.

Nguyên nhân là các chức danh này không phải là công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và không được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị. Ảnh minh họa: NGUYỆT NHI
Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị. Ảnh minh họa: NGUYỆT NHI

Như vậy, dự kiến cơ cấu tổ chức của UBND quận tại TPHCM sẽ không còn Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận. Cơ cấu tổ chức mới chỉ bao gồm: Chủ tịch quận; Phó Chủ tịch quận; Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận; Các cơ quan hành chính khác và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận.

Còn cơ cấu tổ chức của UBND phường dự kiến sẽ bỏ chức danh Trưởng Công an phường và sẽ bao gồm: Chủ tịch phường; Phó Chủ tịch phường; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường; Các công chức khác: Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi một số nội dung để thống nhất trong quản lý, sử dụng cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường với công chức làm việc tại UBND phường.

Cụ thể, quy định biên chế, sử dụng, quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường do UBND quận, thị xã, TP thuộc TP quản lý, sử dụng (việc bầu cử cán bộ thuộc tổ chức Đảng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường vẫn thực hiện theo quy định của Đảng, điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội và quy định của pháp luật liên quan).

Quy định liên thông giữa cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường với công chức ở phường và công chức từ cấp quận trở lên. Cụ thể, người được bầu giữ chức vụ cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường khi thôi đảm nhiệm chức vụ (không trong thời hạn xử lý kỷ luật) thì được xem xét, tiếp nhận vào làm công chức phường hoặc công chức từ cấp quận trở lên nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh, vị trí công chức đó theo quy định.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung ba Nghị định theo hướng ba TP được chủ động quy định số lượng, chế độ, chính sách của người hoạt động không chuyên trách ở phường và ở tổ dân phố trên cơ sở tình hình thực tiễn và cân đối ngân sách của địa phương.

Theo Bộ Nội vụ, việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại ba TP được thực hiện ngay từ 1-7-2021. Quá trình thực hiện đến nay cho thấy tổ chức bộ máy và hoạt động của chính quyền địa phương quận, phường nơi không tổ chức HĐND đã đi vào ổn định, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt, chủ động hơn, điều hành và quyết định kịp thời hơn những vấn đề cấp bách trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, quá trình triển khai thi hành đã bộc lộ những bất cập, khó khăn, vướng mắc, chưa phù hợp với thực tiễn, cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.

Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung ba Nghị định (Nghị định 32/2021, Nghị định 33/2021 và Nghị định 34/2021) nhằm sửa đổi những quy định không phù hợp với các Nghị quyết của Quốc hội về chính quyền đô thị; kịp thời giải quyết, khắc phục những bất cập, vướng mắc, khó khăn phát sinh từ thực tiễn tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại ba TP trong thời gian vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm