Bộ Nội vụ và Bộ GTVT nói về việc sắp xếp Tổng cục Đường bộ

(PLO)- Bộ Nội vụ cho rằng việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xét về mặt đối tượng thì không có sự chồng chéo.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 20-6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

“Nhiều ý kiến cho rằng việc tách Tổng cục Đường bộ theo phương án này sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo. Quan điểm của Bộ Nội vụ về đề xuất này?"- phóng viên hỏi.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức- Biên chế Bộ Nội vụ Vũ Hải Nam

Vụ trưởng Vụ Tổ chức- Biên chế Bộ Nội vụ Vũ Hải Nam

Trả lời sau đó, Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế Vũ Hải Nam cho biết nhiệm kỳ này, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các bộ ngành đã bám sát các quan điểm trên nguyên tắc của nghị quyết Trung ương 6.

“Chúng ta cố gắng sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm bớt cấp trung gian”- ông Nam nhấn mạnh và dẫn chứng các đầu tổng cục nào sau khi đánh giá thấy cần tổ chức lại, giảm cấp trung gian, tăng hiệu lực, hiệu quả khi đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng.

Ông Nam cũng thông tin các bộ, ngành hiện đang trong quá trình xây dựng các phương án.

“Bộ GTVT hiện đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa gửi Bộ Nội vụ để báo cáo Ban chỉ đạo. Khi Bộ GTVT có ý kiến chính thức, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo và có ý kiến chính thức về việc này”- ông Nam khẳng định.

Về ý kiến cho rằng việc tách ra làm hai đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo, ông Nam cho biết với đường bộ hiện đang có sự phân cấp giữa Trung ương và địa phương. Trung ương quản lý các tuyến quốc lộ; địa phương quản lý tỉnh lộ và huyện lộ

Theo ông Nam, Nghị định 101/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ quy định ba tiêu chí thành lập Tổng cục.

Theo Nghị định 101/2020, việc thành lập tổng cục phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

a) Có đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.

b) Chuyên ngành, lĩnh vực cần quản lý tập trung, thống nhất ở trung ương, trường hợp đặc biệt do Chính phủ xem xét quyết định.

c) Được phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực.

Đối chiếu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan đến việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương.

Cụ thể, đường quốc lộ, đường cao tốc là những huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trong cả nước. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ, quá trình xây dựng và nâng cấp những hệ thống này, Thủ tướng đang tính tới phương án tiếp tục đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quá trình quản lý, bảo trì, đầu tư... khi những tuyến đường này đi qua địa bàn.

Trả lời câu hỏi khi tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có ý kiến băn khoăn liệu có chồng chéo hay không, ông Nam khẳng định “xét về mặt đối tượng, không có sự chồng chéo”. Trong đường bộ có đường cao tốc, đường cao tốc chỉ là một cấp độ của đường bộ nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các cực tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có sự quản lý tập trung thống nhất.

Cạnh đó, phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường bộ hiện đã tương đối có đầy đủ rồi, chỉ là nâng cấp, bảo trì và mở rộng.

“Đường cao tốc được xây dựng mới nên phương thức đầu tư, thu hút các nguồn lực đòi hỏi yêu cầu quản lý riêng, chuyên sâu hơn. Vì vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý" – ông Nam nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Hải Nam, giả sử Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tách thành hai Cục thì phải phân công rõ đầu mối, đảm bảo chính sách được thực hiện thống nhất, khi tổ chức thực hiện phải có phân công phù hợp với phạm vi và đối tượng quản lý.

“Chúng ta cần tìm ra được phương án khả thi nhất, vừa bảo đảm tinh gọn tổ chức bộ máy, vừa bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước đối với lĩnh vực”- ông Nam nhấn mạnh.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sắp xếp bộ máy là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, theo đó, tinh thần chung là cần giảm các đầu mối trung gian, tầng nấc.

Do vậy, với những đơn vị không đảm bảo tiêu chí của tổng cục, trừ trường hợp đặc biệt thì sẽ sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

"Tinh thần là phải sắp xếp lại hết, không thể linh hoạt được với Tổng cục và tương đương. Đối với cấp Vụ hay cấp Phòng cũng vậy. Sau khi sắp xếp sẽ giảm rất nhiều về cục, vụ, phòng" - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định.

“Tổng cục Đường bộ chắc chắn là không còn”

Tại cuộc gặp mặt báo chí nhân ngày 21-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tới đây “Tổng cục Đường bộ chắc chắn là không còn”, bởi xét theo tiêu chí thành lập Tổng cục thì Tổng cục Đường bộ không đảm bảo.

“Thủ tướng đã chỉ đạo thiếu bất cứ một tiêu chí nào đều không được”- ông Thể nói và cho rằng sau khi Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký Nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT, lúc đó chúng ta mới biết mô hình cụ thể là gì, có Cục đường cao tốc không hay chỉ có Cục Đường bộ, hoặc có cả hai.

Cũng theo ông Thể, hiện nay Bộ GTVT vẫn đang xây dựng đề án và liên tục tổ chức các cuộc họp để làm sáng tỏ vấn đề, để Bộ có báo cáo lên Chính phủ đúng hạn định nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.

“Quá trình thảo luận, xây dựng đề án dĩ nhiên ý kiến nhiều chiều. Người ta đã nói 9 người 10 ý mà. Chúng tôi đang chỉ đạo không vì thời gian ngắn mà không lấy ý kiến rộng rãi. Đề án sắp tới phải công khai, tổ chức các hội thảo để làm sao có được thông tin nhiều chiều...” - vẫn lời ông Thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm