Bức tâm thư đó là Văn bản số 29/HH-VP do GS-TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ, thay mặt ký.
Xu hướng sẽ học lệch
Theo đó có năm góp ý quan trọng mà Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ muốn góp ý với bộ trưởng gồm:
Thứ nhất, việc đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của bốn môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có ba môn thi bắt buộc (như quy định tại Điều 3 Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 8 sẽ không đạt được. Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này.
Thứ hai, việc phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau là điều không hợp lý. Năm nay Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để giữ gìn kỷ cương và bảo đảm công bằng.
Các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: HTD
Nên giao quyền cho trường ĐH
Thứ ba, không nên quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ánh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì.
Bộ GĐ&ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện) để đảm bảo đầu vào.
Thứ tư, về tổ chức xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ, Hiệp hội cho rằng việc Bộ GD&ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục ĐH) là đúng. Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh khi có đề nghị từ nhiều trường.
Thứ năm, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ về việc khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự nguyện tuyển sinh theo cụm (địa phương). Ngoài ra, bộ phận thường trực Hiệp hội cùng một số chuyên gia về giáo dục đã nghe đại diện Trường ĐH Thăng Long giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt, tất cả thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh.
Do vậy, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển.