Bộ trưởng Bộ GTVT phấn khởi khi dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công vượt tiến độ 2 tháng

(PLO)- Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ phấn khởi khi gói thầu thi công cầu chính của dự án Rạch Miễu 2 thi công vượt tiến độ 2 tháng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 17-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã đến kiểm tra hiện trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Thi công cầu chính vượt tiến độ

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay dự án đã triển khai thi công 6/6 gói thầu, tiến độ thi công đạt 33,83%. Cụ thể, phần cầu đã triển khai xong 2/6 cầu, còn lại 3 cầu đang triển khai, 1 cầu chưa có mặt bằng thi công (cầu Xoài Hột).

Cầu chính của dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công vượt tiến độ 2 tháng
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Phần tuyến, đã triển khai thi công 10,5Km/14,17Km (còn lại 3,67Km chưa bàn giao mặt); trong đó đã hoàn thành công tác đào hữu cơ, vải địa, đắp cát đỉnh trên toàn bộ phạm vi được bàn giao 10,5/10,5km. Các đơn vị thi công đã thi công xử lý nền được 9,3/9,92km đạt 93%.

Với tiến độ thi công trên, Ban QLDA Mỹ Thuận đánh giá đến nay phần cầu của dự án đáp ứng tiến độ, riêng phần cầu chính Rạch Miễu 2 hiện nay rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng so với hợp đồng. Về phần đường, công tác xử lý nền đất yếu chậm khoảng 2 tháng chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc và khó khăn về nguồn cát xây lắp.

Đến nay, lũy kế giải ngân toàn dự án là 3.484/3.631 tỷ đồng (96%). Cụ thể lũy kế năm 2023 đạt 2.353/2.500 tỉ đồng (đạt 94,1% đáp ứng kế hoạch), trong đó giải ngân xây lắp đạt 1.110/1.181 (đạt 94,2%, GPMB đạt 1.204/1.275 tỉ đồng (đạt 94,3%).

z4889311234203_4510ab0bc6b2f68646b6d259b4ce8cd4.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra gói thầu cầu chính Rạch Miễu 2. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trên cơ sở đề xuất nhu cầu vốn bổ sung của Tiền Giang, ngày 14-11-2023 Bộ GTVT đã có quyết định bổ sung vốn cho dự án 525 tỉ đồng (425 tỉ đồng chi GPMB và 100 tỉ đồng chi cho xây lắp). Hiện nay, đang thực hiện các thủ tục phân khai vốn.

Về công tác GPMB, đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng được 13,28Km/17,6Km đạt 75,5% toàn tuyến. Trong đó, phía Bến Tre đã bàn giao được 9,35/9,65km (đạt 96%); phía Tiền Giang mới bàn giao được 3,93/7,95km (đạt 49,4%).

Đẩy nhanh tiến độ dự án khi mặt bằng được bàn giao 100%

Trao đổi tại công trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ phấn khởi khi gói thầu xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 (cầu chính) đến nay đã vượt tiến độ 2 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bogtvt2.jpg
Gói thầu cầu chính của dự án Rạch Miễu 2 đang thi công vượt tiến độ. Ảnh: ĐÔNG HÀ

“Tôi biểu dương các nhà thầu thời gian qua đã nỗ lực thi công dự án đạt tiến độ. Mặc dù các nhà thầu tổ chức thi công tốt, đảm bảo an toàn, tôi đề nghị các nhà thầu thời gian tới cũng cần tiếp tục cố gắng làm tốt tiến độ dự án và lưu ý về vấn đề an toàn cho cán bộ thi công”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian tới, nếu tổ chức thi công dự án tốt, mặt bằng được bàn giao 100%, thì dự án sẽ đẩy nhanh được tiến độ.

Còn vướng mắc về nguyên vật liệu, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, vì là dự án đấu thầu nên các nhà thầu phải cố gắng chủ động nguồn nguyên vật liệu.

Hiện nay dự án đã có 800.000m3 cát san lấp, còn thiếu khoảng 300.000m3 cát san lấp nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các nhà thầu phải nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu này; đồng thời đề nghị 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đang có những mỏ cát cần được sớm triển khai khai thác để hỗ trợ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.

z4889311232773_733ffc48d7235398a756ad903220bc2f.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT tặng quà cho công nhân thi công. Ảnh: PV

“Về phía Bộ GTVT sẽ trao đổi với các địa phương Bến Tre và Tiền Giang sẽ tạo điều kiện tối đa về nguồn nguyên vật liệu để cung cấp cho dự án. Hiện nay các địa phương này có nguồn nguyên vật liệu là các dự án nạo vét tận thu sản phẩm, phía Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa để các địa phương khai thác các nguồn nguyên vật liệu này”- Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định. .

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đang có những mỏ cát cần được sớm triển khai khai thác để hỗ trợ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, hiện nay dự án này còn khó nữa là GPMB, đề nghị các địa phương khi có vốn phải quan tâm GPMB sớm, để các đơn vị có mặt bằng thi công vì trước đây dự án đã mất tương đối nhiều thời gian trong công tác GPMB.

“Tôi đề nghị 2 tỉnh Bến Tre- Tiền Giang cố gắng tập trung tạo điều kiện mặt bằng và nguyên vật liệu cho dự án. Về phía Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện đảm bảo tiến độ dự án, trong quá trình thi công nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo lãnh đạo Bộ GTVT có chỉ đạo”- Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm