"Trong bối cảnh rất khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan nhà nước cũng như chỉ số cải cách hành chính 2021 đã có những chuyển biến rất tích cực". Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời PLO bên hành lang Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính năm 2021 sáng 25-5.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà |
Người dân hài lòng hơn với cơ quan hành chính
. Kết quả công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 cho thấy đã có nhiều thay đổi. Bộ trưởng đánh giá thế nào về những thay đổi này?
+ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Nhìn một cách tổng thể, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan nhà nước cũng như chỉ số CCHC 2021 dù trong bối cảnh rất khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 nhưng cũng đã có những chuyển biến rất tích cực.
Rõ nét nhất là sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính đã được nâng lên. Giá trị trung bình của chỉ số này đạt 87,16%, tăng hơn so với năm 2020. Đây là chỉ số rất đáng ghi nhận.
Cạnh đó, CCHC cũng đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, cải cách về thể chế đã có chuyển biến, đặc biệt là chất lượng và hiệu quả xây dựng thể chế, chính sách đã được quan tâm, chỉ đạo một cách rất đồng bộ và quyết liệt.
Một điểm nổi bật nữa trong cải cách TTHC là dịch vụ công trực tuyến quốc gia, chúng ta đã đạt được tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 ở mức 76%, tăng rất cao so với 2020. Năm ngoái, chúng ta chỉ đạt được 30%.
Ngoài ra, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đã đạt được mục tiêu đề ra theo sự chỉ đạo của Trung ương.
Một điểm đáng chú ý, trong năm qua, chúng ta đã thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi số quốc gia. Từ đó đã góp phần tích cực vào việc xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, làm cơ sở, tạo nền tảng quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Việc này, các địa phương cũng rất nỗ lực để thực hiện.
Có thể khẳng định, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương đã hết sức quan tâm, chú trọng thúc đẩy CCHC, góp phần vào việc xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân một cách rõ nét hơn.
.Vậy những hạn chế nào mà Bộ Nội vụ và các bộ ngành, địa phương cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới, thưa Bộ trưởng?
+ Dù đạt được những kết quả khích lệ như đã nói, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận công tác CCHC vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Cụ thể, việc xây dựng thể chế chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện có những mặt chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đây là một trong những rào cản cho sự phục hồi cũng như phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2021.
Ngoài ra, việc thực hiện CCHC cũng còn những mặt hạn chế, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh. Một mặt nào đó ảnh hưởng đến mong đợi của người dân đối với một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và một nền hành chính chúng ta đang hướng tới là phục vụ Nhân dân.
Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp vẫn còn có mặt hạn chế và bất cập...
Năm nội dung phải thực hiện để nâng cao chất lượng phục vụ người dân
. Thưa Bộ trưởng, với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ đề xuất những giải pháp gì để đẩy mạnh công tác CCHC và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước?
+ Thời gian tới, chúng ta phải xác định còn rất nhiều việc phải làm cho việc thực hiện CCHC. Trong đó, trọng tâm, cốt lõi có 5 nội dung cơ bản.
Thứ nhất, tập trung một cách đồng bộ, quyết liệt cho cải cách thể chế, chính sách để tháo gỡ mọi rào cản; tập trung nguồn lực để thúc đẩy phát triển, hồi phục kinh tế- xã hội nhanh nhất.
Thứ hai, tiếp tục tập trung cao cho cải cách TTHC, nhất là phát huy hơn nữa dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Thứ ba, hơn lúc nào hết, chúng ta phải xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với việc phát huy cao hơn nữa chất lượng của nền hành chính trong yêu cầu mới. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Thứ tư, chúng ta phải quan tâm, chú trọng cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao văn hóa công vụ để phát huy được trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nhiệm vụ cuối cùng, rất cấp bách và quan trọng hiện nay, là tập trung cao cho việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thật mạnh mẽ, thật đồng bộ, thật toàn diện từ Trung ương đến cấp cơ sở. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực cải cách nền hành chính quốc gia, thông qua đó thúc đẩy Chính phủ số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng để chúng ta đẩy mạnh CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước thực sự là nền hành chính của dân, do dân và vì dân.
.Xin cảm ơn Bộ trưởng về cuộc trao đổi này!
Mong sẽ là đơn vị đứng đầu về chuyển đổi số khối bộ, ngành
. So với năm 2020, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ đã có sự cải thiện về thứ hạng. Bộ trưởng có hài lòng về điều này?
+ Chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Bộ Nội vụ năm nay nhìn chung có sự cải thiện tốt hơn năm trước. Bộ đứng thứ tư và là cơ quan có kết quả Chỉ số CCHC tăng cao nhất so với năm 2020. Điều này có được nhờ những nỗ lực cải cách của các đơn vị trong Bộ.
Tuy nhiên, nói là hài lòng hay không thì tôi chưa thực sự hài lòng. Là đơn vị tham mưu giúp Chính phủ trong công tác CCHC, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, tôi vẫn đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ là phải xây dựng một nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị mình.
Một mục tiêu quan trọng mà Bộ Nội vụ hướng đến là trở thành một trong những đơn vị đứng đầu về chuyển đổi số trong khối các bộ, ngành.