Theo Bộ TT&TT, thời gian qua vẫn còn nhiều tin nhắn rác, những cuộc gọi với nội dung lừa đảo, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng.
Chuyển hơn 30.000 cuộc gọi qua công an
Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, phần lớn các thuê bao di động chính chủ đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của doanh nghiệp (DN) viễn thông nhưng quyền lợi của người sử dụng dịch vụ vẫn chưa được bảo vệ thỏa đáng. Các thuê bao chính chủ vẫn bị các loại tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo “xâm nhập”, quấy rối…
Từ phản ánh của người dân, DN, các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin), các DN viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực và chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp điều tra, xử lý.
Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.
Để có biện pháp xử lý hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng SIM, số điện thoại, đồng thời chủ động xử lý hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh, Bộ TT&TT chỉ đạo các DN triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.
Cạnh đó, theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).
Thực hiện giải pháp danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440.000 thuê bao đăng ký từ chối quảng cáo theo đường link https://khongquangcao.ais.gov.vn.
82
triệu cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo mỗi ngày mà Công ty Hiya (chuyên về phần mềm khảo sát, cảnh báo cuộc gọi không mong muốn có trụ sở ở Mỹ và Anh) khảo sát trong quý IV-2022 ghi nhận. Công ty này nhận định cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn nạn toàn cầu.
Tăng cường triển khai định danh cuộc gọi
Bên cạnh các biện pháp xử lý, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời có các giải pháp thực hiện trong thời gian tới như sau:
Thúc đẩy tăng cường triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Chỉ đạo các DN viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao; triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng.
Tiếp tục điều phối các lực lượng trong ngành TT&TT phối hợp với lực lượng công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác.
Triển khai một số cuộc thanh tra chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin người dùng đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin người dùng số lượng lớn như DN viễn thông, ngân hàng…, các DN kinh doanh bằng phương thức gọi điện thoại bán hàng (telesale), các DN kinh doanh theo mô hình chuỗi có thu thập thông tin người dùng nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng thu thập, sử dụng, xử lý dữ liệu người dùng không đúng pháp luật.
Kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới. Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.•
Khóa hơn 12,5 triệu SIM nhắn tin rác
Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 8-2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và xử lý các thuê bao đứng tên nhiều SIM, các DN viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hóa, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu SIM thực hiện chuẩn hóa; xử lý (khóa một chiều, hai chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu SIM gọi, nhắn tin rác. Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các DN viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn, lọc cuộc gọi rác.
Bên cạnh đó, các DN viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8-2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng).