Mới đây, cử tri tỉnh Đồng Tháp cho hay việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ảnh hưởng đến hệ thống cầu đường nông thôn, hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, tình trạng hư hỏng và sụt lún nhà dân.
Vấn đề này Bộ trưởng Bộ GTVT từng tiếp thu, chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có chuyển biến, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. Vì vậy, cử tri Đồng Tháp tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) khắc phục dứt điểm các thiệt hại trên.
Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành tuyến chính, đưa dự án vào khai thác từ ngày 24-12-2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ GTVT quán triệt và chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp tổ chức thi công, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân.
Tuy nhiên, Bộ GTVT thừa nhận quá trình thi công có xảy ra tình trạng nhà một số hộ dân bị nứt, một số tuyến đường địa phương bị hư hỏng, một số vị trí kênh mương thoát nước chưa được khơi thông dòng chảy.
Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng theo đúng quy định của hợp đồng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành công tác khơi thông dòng chảy, khắc phục, sửa chữa 2/3 tuyến đường giao thông của địa phương, đang tiến hành sửa chữa một tuyến đường còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 8-2024.
Thêm vào đó, các đơn vị đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm công trình làm việc với chính quyền địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng và đang thực hiện các thủ tục liên quan, dự kiến hoàn thành chi trả, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong tháng 8-2024.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km là mảnh ghép cuối trong 120 km cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, sau dự án TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng.