BOT Cai Lậy nhất định phải dời!

Cũng theo lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, có một thông tin đáng lưu ý là cho đến hôm qua, bộ trưởng Bộ GTVT vẫn chưa báo cáo với Thủ tướng báo cáo đánh giá về BOT Cai Lậy như đã được chỉ đạo. Vì sao vậy?

Trong nhiều ngày qua, điểm nóng BOT Cai Lậy không chỉ khiến nhiều tài xế, người dân trong khu vực trạm hoặc có nhu cầu lưu thông qua trạm cùng các cơ quan chức năng của Tiền Giang lẫn cấp trung ương căng thẳng mà còn khiến mọi người trên cả nước bức xúc dõi theo và nóng lòng chờ cái kết đúng.

Thế nhưng khi đối diện với những xấu xí, thi gan, đối đầu, hỗn loạn… và cả sự đổ máu thì phía Bộ GTVT vẫn cứ khư khư dự án đầu tư không sai, vị trí đặt trạm không sai, cả bộ này, chính quyền địa phương và nhà đầu tư đều đúng.

Điệp khúc “đúng quy trình” được lặp đi lặp lại nhiều lần từ bộ này bất kể sự phản ứng của dư luận. Đó là nếu chỉ những cá nhân quá khích như cách nói của một thứ trưởng của Bộ là sai thì tại sao với cái sai thiểu số này lực lượng chấp pháp không xử lý dứt điểm được và đông đảo người dân với sự tỉnh táo, công bằng của mình đã không đứng về phía đúng như điều thường thấy trước giờ?

Xin được nói ngay: BOT Cai Lậy nằm hoàn toàn sai chỗ khi trạm được đặt tại QL1 là tuyến đường độc đạo hiện hữu khiến người dân bị tước bỏ quyền lựa chọn!

Căn cứ pháp lý để cho là sai chính là Nghị quyết 437 ngày 21-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính những thiếu sót của pháp luật trước đây mà những BOT không phù hợp đã được phê duyệt, triển khai để rồi thực tiễn vận hành càng ngày càng bộc lộ các bất cập, gây ra những mâu thuẫn rất không đáng có giữa người dân và chính quyền. Vì lẽ này mà Nghị quyết 437 ra đời để vừa phán xét các sai trái của BOT cũ, đồng thời đưa ra các yêu cầu hợp lý cho các BOT mới. Theo đó, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Về nguyên tắc thì pháp luật không có sự hồi tố, nhất là khi hồi tố đó gây bất lợi cho những bên có liên quan không làm sai các quy định của pháp luật trước đó. Tuy nhiên, đối với điểm nóng BOT Cai Lậy, nếu hồi tố để được lợi cho số đông, để đặng lòng dân và các bất lợi của nhà đầu tư sẽ được chính quyền tìm phương cách xử lý ổn thỏa thì cần phải nhanh chóng thực hiện.

Cách thức xử lý này cũng phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết 437 mà theo đó, Bộ GTVT phải có trách nhiệm triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại. Bộ này cũng phải đồng thời hoàn thiện việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Vậy nên BOT Cai Lậy phải được dời sang đường tránh. Dời càng sớm càng tốt chứ không thể khác hơn!

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
Từ 15-8, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà, 20 triệu đồng sửa nhà

Từ 15-8, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà, 20 triệu đồng sửa nhà

(PLO)-  Theo Thông tư 01/2022 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ 15-8, hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ ngân sách trung ương để xây nhà mới; 20 triệu đồng để sửa nhà.