Các phương án giảm chèo kéo, ùn ứ ở Tân Sơn Nhất

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: Lượng hành khách thông qua sân bay hiện đã giảm đáng kể nên không còn nhiều áp lực như giai đoạn cao điểm tết.

Tuy nhiên, qua đợt cao điểm vừa rồi cảng cũng nhận ra nhiều khâu cần phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý những tình trạng như ùn ứ, chèo kéo, thiếu xe phục vụ hành khách tại sân bay.

Việc mở thêm làn D1 để ô tô vào đón hành khách ở nhà để xe TCP
giúp hành khách bớt leo lầu chật vật để bắt xe. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Tăng cường xử lý nạn chèo kéo hành khách

Về các phương án phối hợp, xử lý tình trạng trên, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất thông tin: Tại khu vực nội bộ, cảng đã triển khai các hoạt động phối hợp, điều tiết, phần luồng tại nhà để xe TCP.

Cạnh đó, cảng đã mở thêm làn D1 để ô tô đón hành khách trong nhà xe TCP, nhằm giảm tải cho làn D. Đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng cho các nhân sự, nhằm chủ động giám sát, đảm bảo trật tự, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho hành khách.

“Chúng tôi đang triển khai các biện pháp đồng bộ, phân công vai trò rõ ràng cho các nhân sự nên tình trạng chèo kéo hành khách không còn bức xúc như giai đoạn cao điểm tết. Tuy nhiên, về lâu dài thì các biện pháp quản lý sẽ quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn với từng đơn vị đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách” - vị lãnh đạo chia sẻ.

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm đơn vị đã gia hạn hợp đồng với tất cả hãng taxi. Việc thiếu xe đón hành khách thời gian qua được các đơn vị phản hồi. Cụ thể, nhiều hãng đã giảm lượng xe khai thác và tài xế nghỉ việc rất nhiều.

Ngoài ra, các hãng taxi ngừng hoạt động giai đoạn dịch bệnh nên không còn thuê được các bãi đệm gần sân bay để điều tiết xe như trước. Tình trạng điều hành xe từ các khu vực xa sân bay cũng khiến thời gian chờ xe kéo dài hơn giai đoạn trước đó.

Nhiều phương án quyết liệt

Liên quan đến tình trạng ùn ứ, thiếu xe, chèo kéo hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã có chỉ đạo về việc tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại cảng. Theo đó, bộ đã yêu cầu Cục Hàng không và Sở GTVT TP.HCM phối hợp xử lý tình trạng trên.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không giao trách nhiệm cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo sân bay Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý các khu vực cho xe vào đón, trả hành khách.

Bên cạnh đó, cảng này cần sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ xe dành cho xe chờ nhằm đảm bảo số lượng xe phục vụ hành khách. Ngoài ra, cần tăng cường việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động điều tiết giao thông trong khu vực sân bay.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT TP chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý vi phạm nếu có đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá hành khách đi xe.

Bộ GTVT cho rằng Sở GTVT TP cũng cần làm việc với các đội taxi, hãng xe công nghệ phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để tăng số lượng phục vụ, đồng bộ với tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Sở GTVT TP cho biết sở đã họp với các đơn vị liên quan để trao đổi, đưa ra nhiều phương án giải quyết tình trạng hoạt động trá hình, chèo kéo, ép giá hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT TP khẳng định nguyên nhân ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất là do công tác dự báo lượng hành khách tại ga quốc nội chưa sát thực tế. Song song, công tác phối hợp điều phối xe phục vụ chưa kịp thời, việc tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý tình trạng chèo kéo, ép giá hành khách chưa quyết liệt. 

Theo đó, Sở GTVT đề nghị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất quan tâm, thực hiện, rà soát, tăng cường diện tích bãi đỗ, dừng xe để đón hành khách. Từ đó đảm bảo lượng xe đủ đáp ứng nhu cầu của hành khách, ngay cả khi lượng hành khách tăng đột biến.

Sở GTVT cũng đưa ra phương án phối hợp, bố trí các tuyến xe buýt vào đón hành khách làn B (khu ga quốc nội). Sở cũng đề xuất tăng cường kiểm tra, giám sát khu vực nhà giữ xe TCP. Mục đích đảm bảo thực hiện đúng nội dung hợp đồng nhượng quyền khai thác, hợp đồng dịch vụ với các đơn vị vận tải, đơn vị quản lý đậu, giữ xe tại nhà xe này.

Các đơn vị kinh doanh vận tải cần có phương án kiểm tra, giám sát nhằm tránh tình trạng tài xế tắt app, chèo kéo, ép giá hành khách.•

 

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm

Trao đổi với PV, Đội Thanh tra giao thông số 8 (Sở GTVT) cho biết: Trong đợt cao điểm tết vừa qua, qua công tác phối hợp liên ngành, cũng như qua công tác thanh tra độc lập theo thẩm quyền tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đội đã phát hiện và xử lý 24 vụ vi phạm với số tiền xử phạt là 50,5 triệu đồng.

Trong đó, tước phù hiệu hai tháng đối với 11 xe vi phạm về dừng, đỗ sai quy định; 12 trường hợp bị phạt vì không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bên cánh cửa ô tô chở hành khách theo quy định; một trường hợp bị phạt vì sử dụng taxi chở hành khách có hộp đèn taxi nhưng không gắn cố định trên nóc xe theo quy định.

Hiện nay, thanh tra giao thông vẫn tiếp tục tăng cường phối hợp, xử lý các trường hợp đón, trả hành khách sai quy định hoặc trường hợp xe hợp đồng nhưng không niêm yết. Đơn cử như sáng 21-2, lực lượng thanh tra đã ghi nhận năm trường hợp vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm