Mức thuế quan khắc nghiệt đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có hiệu lực, với mức thuế lên tới 38% đối với xe điện chạy bằng pin, thách thức đối với các thương hiệu phương Đông và họ đã cố gắng bán được nhiều nhất có thể.
Và họ đã làm được điều đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nắm giữ kỷ lục 11% thị trường ô tô điện châu Âu vào tháng 6 năm 2024. Những chiếc xe được bán trước ngày 5 tháng 7 có thể không phải tuân thủ các nghĩa vụ bổ sung, trong đó các đại lý đưa ra các chương trình cho thuê và chiết khấu hấp dẫn. Vào tháng 6, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đăng ký hơn 23.000 ô tô điện trên khắp châu Âu.
Tính toán thuế của Ủy ban châu Âu dựa trên cuộc điều tra về tác động của các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô điện. Theo đó, Ủy ban phát hiện ra rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (SAIC), chủ sở hữu của MG, là một trong những đơn vị nhận được nhiều viện trợ tài chính của nhà nước nhất, với việc Ủy ban áp dụng mức thuế cao nhất: 38,1% cộng thêm 10% cho tất cả các ô tô điện nhập khẩu.
SAIC đã ghi nhận mức tăng đột biến nhất về lượng nhập khẩu. Dữ liệu từ JATO Dynamics cho thấy 13.366 xe MG đã được đăng ký vào tháng 6. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bloomberg, 40% xe MG4 được đăng ký vào tháng 6 là do các đại lý tự đăng ký.
Hãng BYD đã ghi nhận doanh số bán hàng chỉ dưới 4.000 xe trên khắp châu Âu vào tháng 6, sẽ phải chịu thêm mức thuế 17%. Doanh số bán hàng có thể được thúc đẩy bởi chiến dịch của công ty xung quanh Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA tại Đức, bất chấp sự sụt giảm gần đây về doanh số bán ô tô điện trên toàn quốc sau khi các ưu đãi đột ngột kết thúc.
Trong khi Đức đã kìm hãm các chương trình khuyến khích ô tô điện, chính phủ Ý đã quyết định áp dụng chúng. Chương trình mới này là nhờ doanh số bán ô tô điện chạy bằng pin tăng gấp đôi so với một năm trước đó.
Tuy nhiên, vài tháng tới sẽ cho thấy rõ ràng mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải chịu do thuế của EU, và liệu mức tăng trưởng hiện tại có thể duy trì được hay không.