Cách nào để chữa 'bệnh' tiếng ồn cho xe ô tô hiệu quả nhất?

Hiện nay, việc tiếng ồn lọt vào khoang cabin khi chạy xe ô tô vẫn là một trong những vấn đề khiến cho người dùng phải tính toán. Tiếng ồn có thể phát ra từ nhiều nguồn khác nhau và cũng có nhiều cách xử lý.

Với chi phí từ 6 triệu đồng, chủ xe có thể lựa chọn các loại chống ồn và các vị trí khác nhau.

Trên thị trường ô tô, các nhà sản xuất muốn tối ưu giá bán nên thường không chú trọng nhiều đến việc cách âm chống ồn, đặc biệt các phân khúc xe hạng A và B dễ “dính”. Theo đó, các trung tâm chăm sóc ô tô cũng có những loại chống ồn phù hợp với túi tiền và các dòng xe này.

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn

Theo các chuyên gia, để giảm được tiếng ồn, chúng ta phải biết được nguyên nhân gây ra nó, từ đó có cách khắc phục phù hợp nhất. Trong đó, một số tiếng ồn có thể gây ra do động cơ, các bộ phận xe quá cũ gây ra rỉ sét, tiếng ồn từ khung gầm hay tạp âm trên đường.

Cụ thể, tiếng ồn vọng vào từ khoang động cơ là loại tiếng ồn khá phổ biến bởi khoang động cơ chỉ cách cabin một khoảng nhỏ, lại có nhiều bộ phận thông nhau như vô lăng; hộp số, chân ga, phanh, côn; hệ thống điện,… tiếng ồn bị đưa vào là không thể tránh khỏi.

Đáng chú ý với những chiếc xe cũ, nhiều bộ phận nhựa, kim loại trở nên xuống cấp, lọc xọc khi di chuyển cũng gây ra tiếng ồn. Hay gặp nhất là tiếng kính của cửa xe lâu ngày không còn khít vào gioăng cửa, tạo khoảng cách và va đập vào mép cửa tạo nên tiếng kêu khi di chuyển, đặc biệt đi vào đường xấu.

Phủ gầm cũng là phương thức chống ồn hiểu quả.

Hay khi xe di chuyển tốc độ cao, vào cua hoặc di chuyển trên các cung đường xóc, chiếc xe phát ra những âm thanh "cọt kẹt" từ phía gầm. Đó là dấu hiệu một số bộ phận như giảm xóc, rô-tuyn, thước lái,... có thể bị hư hỏng, cần được bảo dưỡng, thay thế.

Ngoài những nguyên nhân gây ồn trên, tiếng ồn từ bên ngoài dễ “lọt” vào tai người ngồi trên xe như tiếng ồn đường phố, của các phương tiện giao thông, tiếng gió, tiếng mưa rơi vào xe,…

Cách khắc phục

Hiện nay, việc dán chống ồn cho ô tô tại các trung tâm chăm sóc xe có nhiều loại với nguồn gốc và chi phí khác nhau. Trong đó, một số loại dán chống ồn thường được các cửa hàng nội thất tư vấn với mức giá từ 6 triệu đồng nếu dán toàn bộ xe.

Miếng dán chống ồn có thể thực hiện nhiều bộ phận trên xe.

Trong đó, đối với tiếng ồn từ động cơ, nhiều chủ xe dán tấm chống ồn vào giữa hai khoang này để giảm bớt một phần âm thanh từ động cơ vọng sang khoang lái. Cẩn thận hơn, một số chủ xe còn dán tấm chống ồn cho cả mặt dưới nắp ca-pô để giảm tối đa tiếng ồn từ động cơ phát ra ngoài.

Nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, sau một thời gian hoạt động, cao su chân máy thường bị lão hóa, kém đàn hồi và dẫn tới tiếng động lớn hơn. Do đó, thay thế hoặc gia cố cao su chân máy cũng là một cách để giảm bớt tiếng ồn cho xe.

“Tiếng ồn dễ xử lý nhất là các bộ phận có ốc bị lỏng, miếng nhựa nào bị rơ hay tấm kính nào va đập vào cửa xe, chủ xe đưa xe đi kiểm tra để có cách cân chỉnh, sửa chữa đúng chỗ”- một chuyên gia tư vấn.

Hiện nay trên thị trường, sơn phủ gầm ô tô cũng được nhiều người lựa chọn. Lớp sơn đặc biệt này được cho là có tác dụng bảo vệ gầm xe tránh khỏi những nhân tố gây hại từ môi trường bên ngoài, giúp vệ sinh gầm xe dễ dàng hơn, tăng vẻ thẩm mỹ, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn vọng lên từ phía gầm xe, bao gồm cả tiếng của ống xả.

Ngoài dán các tấm chồng ồn, nhiều người còn dán các gioăng cao su vào mép cửa xe để giảm tiếng ồn xâm nhập. Theo một số người từng sử dụng gioăng cao su để gia cố các mép cửa, việc này không chỉ giúp chiếc xe đỡ ồn mà còn khiến lượng bụi chui từ bên ngoài vào trong xe giảm hẳn.

Do đó, tùy vào điều kiện tài chính và tình hình thực tế, các chủ xe có thể cân nhắc để lựa chọn phương thức chống ồn phù hợp, qua đó có được sự thoải mái nhất trong các hành trình của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm