Ngày 15-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện về sự cố máy bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che radar và rủi ro đe dọa của vật thể bay chưa xác định với hàng không dân dụng.
Theo đó, ngày 16-10, máy bay Airbus A321-271N, của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331, chặng bay TP.HCM - Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời.
Đây là lần thứ hai, máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ máy bay Boeing B737 của hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123, chặng bay Incheon - TP.HCM ngày 19-9).
Boeing B737 của hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123, chặng bay Incheon bị móp mũi che radar.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh làm rõ nguyên nhân hai sự cố trên và báo cáo trong tháng 11-2019.
Trước mắt, tạm thời ban hành chỉ thị cấm các phương tiện bay không người lái (PTBKNL) hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.
Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với PTBKNL theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008 của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, cụ thể hóa các biện pháp quản lý PTBKNL. “Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với PTBKNL và điều hành bay đối với PTBKNL làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện đồng bộ…” - công điện Thủ tướng nêu rõ.
Đối với Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với PTBKNL uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL.
Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan rà soát lại quy định pháp luật về quản lý, giám sát và xử lý vi phạm lĩnh vực liên quan đến PTBKLN để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL.
Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL trên thị trường.
“Đối với UBND tỉnh trên cả nước cần làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của người dân về rủi ro từ PTBKNL. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động của PTBKNL tại địa phương mình, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của PTBKNL ở các khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay” - công điện Thủ tướng nhấn mạnh.