Cấm xe tải qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM do cầu bị đứt cáp nhịp chính

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc khẩn trương thực hiện đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh vì sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, Sở GTVT TP nhận được công văn ngày 20-9 của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về việc đảm bảo an toàn giao thông cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (kèm biên bản ngày 16-9 và ngày 19-9, hình ảnh hiện trường công trình).

Về vấn đề này, Sở GTVT TP yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện ngay các nội dung sau:

Thứ nhất: tổ chức giao thông cấm xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Thứ hai, phối hợp với Thanh tra Sở, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông và đơn vị có liên quan để khắc phục sự cố công trình và đảm bảo an toàn kết cấu, khai thác công trình.

Thứ ba: Tuần kiểm, theo dõi thường xuyên tình trạng làm việc của công trình, kết cấu nhịp chính bị sự cố (hệ khung dầm, mố trụ, hệ móng và chi tiết liên quan). Theo dõi các dấu hiệu bất thường, chuyển vị của công trình và các nguy cơ gây mất an toàn giao thông... để xử lý khẩn cấp kịp thời. Việc này để tránh gây thiệt hại đến tính mạng người tham gia giao thông và tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thứ tư: Ghi nhận chi tiết tình trạng khai thác công trình vào nhật ký tuần tra, quản lý công trình; báo cáo kịp thời cho theo định kỳ, đột xuất tình trạng sự cố công trình theo quy định.

Sở cho biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Quản lý) chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố công trình.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong ngày được thông xe 30-4-2021. Ảnh: Đào Trang

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong ngày được thông xe 30-4-2021. Ảnh: Đào Trang

Ban Quản lý phải nhanh chóng kiểm tra và báo cáo ngay sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh khi tổ chức thi công hạng mục cống thoát nước 2x2 m của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Báo cáo gửi Sở GTVT và cơ quan chức năng theo quy định, hạn cuối là ngày 26-9.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 26-9, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết khi có báo cáo chính thức và đầy đủ gửi sở thì sẽ thông tin thêm về sự cố này.

Ban Quản lý cũng được yêu cầu lập phương án đảm bảo an toàn kết cấu nhịp chính và công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để đảm bảo an toàn công trình, tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và sụp đổ. Cạnh đó, thực hiện giám định chất lượng kết cấu công trình, quan trắc theo dõi, giám sát chuyển vị công trình... để làm cơ sở đề xuất giải pháp khắc phục sự cố.

Ban Quản lý cũng phải báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền nếu công trình có nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng, mất an toàn giao thông theo quy định pháp luật.

Thanh tra Sở phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc báo cáo đề xuất Sở GTVT xem xét xử lý các đơn vị, cá nhân gây ra sự cố công trình trên theo quy định pháp luật.

Phòng Quản lý Xây dựng công trình giao thông đường bộ được giao khẩn trương tham mưu cho Ban Giám đốc Sở GTVT TP để xử lý sự cố công trình trên theo quy định pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Sở GTVT TP cũng cho biết công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông để thực hiện dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ ngày 20-10-2020 và đến nay Ban Quản lý chưa bàn giao lại.

Dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và Bình Thạnh) vốn đầu tư 473 tỉ đồng. Sau 18 tháng thi công đã hoàn thành vào ngày 30-4-2021, góp phần giảm ngập, kẹt xe cho khu vực.

Tuyến đường dài hơn 3 km từ giao lộ Tôn Đức Thắng đến cầu Sài Gòn được thông xe, các phương tiện cũng được chạy qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, sau 6 tháng bị cấm để phục vụ thi công.

Cáp dự ứng lực với các ứng dụng phổ biến trong ngành xây dựng dân dụng, xây dựng cầu đường, công trình thủy lợi… với các tính năng nổi bật: khả năng chịu lực cao, kết hợp với bê tông thành sản phẩm bê tông cốt thép dự ứng lực đảm bảo cho các công trình xây dựng có vượt nhịp lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.