Ngày 12-9, Sở GTVT TP.HCM chính thức khai trương tuyến xe buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất. |
Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có bình quân hơn 750 chuyến bay, với hơn 100.000 lượt hành khách/ngày. Theo đó, khu vực này thường xuyên bị ùn ứ, đặc biệt là ngày cao điểm.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có hai tuyến xe buýt, song chưa thể giải quyết hết tình trạng ùn ứ. Theo đó, Sở GTVT đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát và tổ chức vận hành tuyến buýt 109.
Tuyến xe buýt từ Trung tâm TP.HCM vào sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu hoạt động từ ngày mai 13-9. Ảnh: ĐT. |
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có tổng cộng 3 tuyến xe buýt kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ĐT. |
Giá vé của tuyến xe buýt 109 là 8.000 đồng cho 1/2 cự ly tuyến và 15.000 đồng/vé toàn tuyến.
Việc đưa vào khai thác, vận hành tuyến xe buýt không trợ giá 109 nhằm khuyến khích thói quan sử dụng phương tiện công cộng của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân, nâng cao tỉ lệ hành khách tham gia giao thông.
Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines, cho biết Phương Trang sẽ vận hành tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 đến 23 giờ 40.
Hàng loạt xe buýt mới được Phương Trang đầu tư cho tuyến 109. Ảnh: ĐT. |
Giá vé cho hành khách từ 8.000 - 15.000 đồng/ hành trình. Ảnh: ĐT. |
Ông Ánh cho biết tuyến xe buýt 109 có tuần suất 15 phút sẽ có một chuyến xe. Trường hợp thiếu xe đơn vị sẽ điều phối tăng cường xe từ 5-15 phút/chuyến để phục vụ hành khách. Thậm chí, tăng tần suất hoạt động để đảm bảo hành khách không phải chờ đợi lâu.
Toàn bộ xe buýt đều được đầu tư mới. Ảnh: ĐT. |
Theo đó, toàn bộ xe buýt đều được Phương Trang đầu tư mới 100% với 14 chỗ ngồi, sáu chỗ đứng, có cửa lên xuống tự động, lắp đặt camera trên xe, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn GPS...
Chúng tôi tin rằng với sự nỗ lực của Phương Trang và các sở ngành từ chất lượng, dịch vụ thì thì thời gian tới hành khách sẽ thực sự yêu thích phương tiện công cộng"- ông Đào Viết Ánh, nhấn mạnh.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết để một TP phát triển thì phát triển vận tải hành khách công cộng là vô cùng quan trọng. Trong thời gian qua, Sở GTVT TP.HCM không ngừng tính toán, nghiên cứu nhằm phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho rằng tuyến xe buýt 109 là tuyến buýt vô cùng đặc biệt, được khôi phục và có thời gian phục vụ tối đa. |
Chính vì vậy, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thường xuyên nghiên cứu, vạch ra lộ trình và tái khởi động các tuyến xe buýt trước đã có, song tạm ngưng.
Ông Hưng cho biết hiện sân bay có lượng hành khách lớn, dẫn đến tình trạng người dân khó bắt được xe. Việc vận hành tuyến buýt hôm nay là vô cùng quan trọng.
"Tuyến 109 được đầu tư rất hiện đại, song quan trọng nhất là xe phục vụ tới gần 0 giờ. Tuyến 109 rất tích cực, đặc biệt so với những tuyến buýt trước đó. Tới đây nữa, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành để đưa ra nhiều tuyến xe buýt phục vụ người dân và dẹp bỏ những vấn đề chưa hay, còn nhếch nhác ở sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Võ Khánh Hưng nhấn mạnh.
Lượt đi: Bến xe buýt Sài Gòn – Đường Phạm Ngũ Lão – Đường Yersin – Đường Trần Hưng Đạo – Đường Hàm Nghi – Đường Pasteur – Đường Võ Thị Sáu – Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Đường Nguyễn Văn Trỗi – Đường Phan Đình Giót – Đường Trường Sơn – Cầu vượt – Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc tế).
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc tế) – điểm đón khách tại làn B Ga Quốc nội – Sân bay Tân Sơn Nhất (Ga Quốc nội) – Đường Trường Sơn – Đường Trần Quốc Hoàn – Đường Hoàng Văn Thụ – Đường Nguyễn Văn Trỗi – Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Đường Hàm Nghi – Đường Lê Lai – Bến xe buýt Sài Gòn.