Đây là kết quả của nghiên cứu được các nhà khoa học Trường ĐH Edinburgh và Trường CĐ Hoàng gia London (Anh) phối hợp thực hiện.
Nghiên cứu trên 1.890 cặp song sinh cùng trứng sinh sống tại Vương quốc Anh để loại bỏ những yếu tố có thể gây nhiễu như gen và môi trường gia đình. Những trẻ tham gia sẽ thực hiện các bài kiểm tra đọc và trí thông minh khi lên 7, 9, 10, 12 và 16 tuổi. Kết quả phân tích cho thấy có một mối liên quan giữa kỹ năng đọc với trí thông minh giữa hai anh/chị em song sinh. Theo đó, vốn từ cũng như khả năng lập luận cao hơn ở những trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với môi trường khuyến khích đọc sách.
Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao trẻ em khác nhau trong cùng một gia đình có mức độ khác nhau của trí thông minh, dù trẻ cùng thừa hưởng gen từ bố mẹ và điều kiện sống giống nhau. Vì vậy, những trẻ không nhận được đầy đủ sự hỗ trợ trong việc học kỹ năng đọc có thể bỏ lỡ cơ hội để cải thiện trí thông minh của mình.
Theo BS NGUYỄN TẤT BÌNH(TTO,Child Development)