Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Thêm 1.700 tỉ đồng nữa?

Trưa 22-1, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội có chuyến kiểm tra thực tế những vướng mắc phát sinh tại dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Báo cáo với Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, ông Lâm Văn Hoàng (Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đơn vị điều hành dự án) cho hay, nền đường cao tốc đã thi công xong 40/66 km có mặt bằng. Hoàn thành 190/228 cống các loại. Còn lại 38 cống dự kiến xong trong tháng 2/2018.

Về hầm Mũi Trâu, nhà thầu đã đào xong 986/1.285 km. Dự kiến đầu tháng 3-2018 đào thông hầm này và hoàn thành toàn bộ dự án trước 31-12-2018.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Thêm 1.700 tỉ đồng nữa?  ảnh 1

Ông Phan Xuân Dũng đề nghị các bên trình ra Chính phủ xem xét bố trí đủ vốn. Ảnh: Tấn Việt

Theo ông Hoàng, các địa phương đã có nhiều nỗ lực phối hợp trong quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chưa kịp thời. Đến hết năm 2017 bàn giao được 66/77,5 km. Đặc biệt, dự án La Sơn – Túy Loan đoạn Hòa Liên – Túy Loan mới bàn giao được 1,88km/11,5km (chiếm 16%).

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường, thu hồi đất rừng, đất ruộng của người dân để làm đường gom hai bên theo quy hoạch.

Sau khi nghe ý kiến của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ông Hồ Kỳ Minh thống nhất từ lòng đường chính ra 17 m thì thu hồi hoàn toàn. Bên ngoài nữa thì tiếp tục bàn bạc với Sở, ngành tìm phương án, báo cáo ra Chính phủ.

Ông Lâm Văn Hoàng cho biết thêm, dự án La Sơn – Túy Loan đang thi công hiện nay về quy mô là cao tốc bốn làn (Bnền=22m) nhưng vẫn châm chước mặt đường (Bmặt=11m) và khổ cầu lớn chưa đầu tư đủ bốn làn. Kinh phí cần để hoàn chỉnh dự án hiện thiếu khoảng 1.700 tỉ đồng. Vì vậy, đơn vị điều hành dự án đề nghị Quốc hội xem xét, bố trí vốn thực hiện hoàn chỉnh dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Thêm 1.700 tỉ đồng nữa?  ảnh 2

Nút giao Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang vướng mắc mặt bằng. Ảnh: Tấn Việt

Tại công trường, ông Phan Xuân Dũng (Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội) cho hay, các địa phương cần tạo mọi điều kiện để cho thi công. Mọi việc kiến nghị về tiền phải trình ra Chính phủ.

“Bây giờ không được trì hoãn thi công. Đâu phải tiền ngân sách mà tiền BT vay lãi của nước ngoài. Giờ cả hai bên (Đà Nẵng và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – PV) phải ngồi lại tìm phương án sớm nhất. Đừng để mất uy tín với nước ngoài rồi sau Chính phủ truy lại chậm ở tỉnh nào”, ông Dũng nói.

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan dài 78km đi qua hai tỉnh Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 11.400 tỉ đồng. Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ – Nhật Bản. Dự án khởi công tháng 2-2015, dự kiến hoàn thành tháng 12-2018.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.