Cầu dây văng nối Thủ Thiêm sẽ hoàn thành năm 2021

Sáng 13-7, chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại kỳ họp thứ 15 HDND TP.HCM , đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị giám đốc sở này thông tin về tình hình triển khai các dự án trọng điểm đã được HĐND TP ghi vốn.

ĐB Thi Thị Tuyết Nhung đặt câu hỏi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngoài ra, bà Nhung cũng đề nghị giải trình thêm tiến độ thực hiện dự án Cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết trong chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông của TP.HCM có đặt ra 172 dự án giao thông cần triển khai với tổng nguồn lực 393 tỷ USD. Nhưng theo ông Lâm, nguồn vốn đã được bố trí cả ngân sách, ODA và PPP chỉ đạt 47.000 tỷ (chiếm 15%).
Hiện TP đã hoàn tất được 45 dự án. Từ nay đến 2020 phải xong tiếp 22 dự án và 41 dự án phải hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó TP tập trung vào các dự án hướng tâm và các quốc lộ 50, 22, 13... kết nối TP.HCM với vùng lân cận, tiếp theo là các tuyến đường ở cụm sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án giao thông kết nối cảng Cát Lái (quận 2).

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông Lâm, với phương pháp mô phỏng giao thông cho thấy điểm nghẽn đáng lo ngại nhất của TP là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và phía Nam vì hạ tầng đã vượt ngưỡng đến năm 2021.

“Đến năm 2025 tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đi vào khai thác thì giao thông phía Nam tiếp tục khó khăn. Đây là dự báo có cơ sở khoa học đã được kiểm tra, đánh giá” - ông Lâm nói và khẳng định phải đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm để sớm phát huy hiệu quả nhằm hạn chế ùn tắc.
Đề cập cụ thể đến cầu Thủ Thiêm 2 mà đại biểu nêu, ông Trần Quang Lâm cho biết hiện cây cầu này đang được thực hiện theo hình thức BT, đây là cầu dây văng rất đẹp nên khi hoàn thành không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là điểm nhấn về kiến trúc của TP.
Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải cho biết khoảng quý 2 năm 2020 sẽ hợp long được phần cầu chính. Đến cuối năm 2020, đầu 2021 sẽ hoàn thành phần cầu nối từ đường Lê Duẩn chạy dọc Tôn Đức Thắng.
Về nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, ông Trần Quang Lâm cho biết đã được chuyển cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông và đang ở giai đoạn duyệt thiết kế. Đến cuối năm sẽ khởi công 2 hầm chui trực thông trên đường Nguyễn Văn Linh và phấn đấu hoàn thành vào quý I năm 2021.
Với đường Huỳnh Tấn Phát (nối trung tâm TP đi huyện Nhà Bè và Cần Giờ), ông Trần Quang Lâm khẳng định là trục đường có chức năng vận tải rất lớn, TP đã nâng cấp một đoạn từ cầu Phú Xuân đến Bình khánh, đã duyệt thiết kế và đang tổ chức đấu thầu, chậm nhất tháng 12 sẽ khởi công.

Cầu Thủ Thiêm 2 có sáu làn xe với chiều dài 1.465 m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trong đó phần cầu dài 885,7 m được thiết kế theo kiểu cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng nghiêng về phía Thủ Thiêm, cao 113 m. Tổng mức đầu tư dự án 4.269 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức BT.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc kết nối cầu Thủ Thiêm 2, năm 2018 đã có 258 cây cổ thụ hơn trăm năm tuổi trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) được cơ quan chức năng đốn hạ, di dời. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm