Cầu Thăng Long vừa đại tu đã nứt toác

Vết nứt ngày càng nhiều, dài và to. Chọc nhiều ngón tay xuống vết nứt đều lọt. Theo ông Nguyễn Năng Thể, Phó Tổng Giám đốc PMU 2, nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc có thể do một mẻ trộn bê tông nào đó không đúng kỹ thuật.

Được quảng bá là sử dụng công nghệ hiện đại nhập từ nước ngoài (công nghệ SMA), đồng thời phải đầu tư gần 100 tỉ đồng sửa chữa, bắc cầu phao để phục vụ giao thông nhưng chỉ sau hơn một tháng đưa vào sử dụng, cây cầu huyết mạch Thăng Long từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thủ đô Hà Nội đã bị nứt toang nứt toác.

Tan nát mặt cầu

Theo khảo sát thực tế của Báo Pháp Luật TP.HCM, trên mặt cầu hiện có khoảng 15 điểm bị nứt gãy, chủ yếu nằm ở chiều đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Trong đó, có những vết nứt gãy dài đến 7-10 m, sâu đến 5-7 cm, thậm chí có điểm có thể chọc các ngón tay xuống lọt. Điều nguy hại là những vết nứt gãy trên mặt cầu ngày càng có chiều hướng lan rộng ra các điểm khác.

Tại một số điểm nứt gãy, đơn vị quản lý dự án và đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách khoét rộng và đổ vật liệu để hàn gắn. Nhưng biện pháp trên để lại trên mặt cầu những ổ gà lồi lõm. Theo các công nhân bảo vệ cầu, thời gian qua, đơn vị thi công liên tiếp dựng “lô cốt” trên cầu để khảo sát nghiên cứu cũng như thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng chưa đâu vào đâu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Xuân Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân, đơn vị thi công cầu thừa nhận: Tình trạng hỏng hóc mặt cầu xuất hiện từ đầu tháng 2. Ban đầu, số điểm nứt gãy chỉ có hai nhưng sau đó hàng chục vết nứt khác dần xuất hiện thêm.

Các vết nứt gãy khi khắc phục tạo ra sự lồi lõm trên mặt cầu. Ảnh: THÀNH VĂN

Hỏng do lỗi thi công?

Ông Nguyễn Năng Thể, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2, tức PMU 18 cũ) - Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết việc công trình mới đưa vào sử dụng bị hỏng hóc thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, do đây là công trình quan trọng nên sau khi phát hiện ra sự cố, ban đã yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải nghiên cứu, tìm biện pháp khắc phục. Đồng thời, ông Thể nhận định nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc có thể do một mẻ trộn bê tông nào đó không đúng kỹ thuật. “Hỏng hóc này là cục bộ và công trình vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu phải có trách nhiệm”.

Khe nứt khá rộng. Ảnh: THÀNH VĂN

Vì sao việc nứt gãy cục bộ lúc đầu chỉ ở hai điểm nay lan ra đến hàng chục điểm? Ông Thể cho rằng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì thế, phải đợi nghiên cứu của các đơn vị khoa học của bộ kết luận. Trong khi đó, ông Trung lại cho rằng quá trình trộn bê tông, thi công luôn luôn có người của Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải và đội ngũ kỹ thuật đến từ Anh giám sát nên không thể xảy ra lỗi kỹ thuật.

Cả ông Trung và ông Thể cũng không dám khẳng định những vết nứt gãy trên sẽ không phát triển thêm. Dù vậy, ông Thể khẳng định sẽ không bóc hết lớp thảm đã làm.

Đến nay, dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân hỏng hóc cũng như biện pháp khắc phục.

Tốn của, tốn công

- Ngày 23-10-2009, Bộ Giao thông Vận tải khởi công dự án sửa chữa cầu Thăng Long, tổng kinh phí 97 tỉ đồng.

- Các hạng mục sửa chữa: Thay thế các khe co giãn và thảm lại mặt cầu, sử dụng công nghệ SMA của nước ngoài.

- Ngày 21-11-2009, Thủ tướng chỉ đạo lắp cầu phao vượt sông Hồng để phục vụ giao thông.

- Đến ngày 23-1, dự án sửa chữa cầu Thăng Long hoàn tất và đi vào hoạt động bình thường, vượt kế hoạch 30 ngày.

- Ngày 7-2-2010, xảy ra sự cố hỏng, nứt.

THÀNH VĂN

Kỳ tới: Chọn sai công nghệ để sửa chữa? Nhà thầu nói gì về việc thuê tư vấn nghiên cứu của Mỹ, Trung Quốc sang điều tra độc lập?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới