CEO Công ty cổ phần Mekolor trả lời thế nào về nghi vấn 'phông bạt'?

(PLO)- Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mekolor nói: Chúng tôi không “phông bạt” và chưa bao giờ đưa ra bất kỳ phát ngôn nào vượt quá khả năng thật sự.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan vụ liên minh Mekolor - Great USA đề xuất đầu tư 100 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, để rộng đường dư luận, PV Báo Pháp luật TP.HCM trao đổi với ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mekolor.

- PV: Xin ông thông tin rõ hơn về đề xuất và dự định của Công ty về đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

+ Ông Võ Xuân Trường: Công ty Cổ phần Mekolor, với vai trò điều phối của Liên minh đầu tư Mekolor - Great USA, đã chính thức đề xuất với Chính phủ Việt Nam thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo mô hình tự huy động vốn 100%, không yêu cầu đối ứng ngân sách Nhà nước, không xin, không vay, với mục tiêu phụng sự sự phát triển dài hạn và bền vững của đất nước.

CEO Công ty cổ phần Mekolor trả lời thế nào về nghi vấn 'phông bạt'?
Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mekolor. Ảnh: NVCC

Chúng tôi không chỉ đề xuất một dự án hạ tầng giao thông, mà là một đề án tổng hợp tích hợp đô thị - công nghệ - đổi mới tài chính - chuyển giao kỹ thuật, trong đó đường sắt tốc độ cao đóng vai trò xương sống, kết nối 3 trụ cột: di chuyển - logistics - phát triển vùng. Dự án cũng cam kết ưu tiên sử dụng 95% lao động Việt Nam, miễn phí sáu tháng đầu vận hành cho người dân đi lại thử nghiệm, và hỗ trợ tái định cư công bằng cho người bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng.

- Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ước tính cần khoảng 100 tỉ USD, như vậy xin ông cho biết đơn vị sẽ sử dụng vốn hiện có hay huy động vốn từ đâu?

+ Chúng tôi xin khẳng định: Nguồn vốn thực hiện dự án đã được chuẩn bị đầy đủ, thông qua cấu trúc liên minh tài chính với các đối tác quốc tế của chúng tôi tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á, trong đó có sự tham gia của Quỹ dự trữ phi ngân hàng, mạng lưới tài chính số Great Network, và hệ thống bảo lãnh thanh toán từ các định chế đối tác.

Ngay trong hồ sơ đề xuất gửi tới Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ngày 3-6-2025, chúng tôi đã đính kèm chứng thư tài chính, xác nhận nguồn vốn dự phòng và chiến lược sử dụng vốn - tất cả đều có thể kiểm tra, xác minh minh bạch.

- Có thông tin cho rằng ông đang “phông bạt”, bởi lẽ vốn điều lệ của Công ty ông chỉ hơn 1 tỉ đồng; cạnh đó, Công ty không có chuyên môn, đăng ký ngành hàng xây dựng. Ông giải thích thế nào về vấn đề này?

+ Việc vốn điều lệ của Mekolor hiện tại ở mức 1 tỉ đồng không phản ánh toàn bộ năng lực huy động và đối tác tài chính của dự án, bởi lẽ Công ty giữ vai trò đầu mối điều phối liên danh – không phải đơn vị độc lập thực hiện toàn bộ công trình. Hình thức đầu tư theo mô hình PPP mở rộng (Public - Private - Global Partnership) chính là công cụ để mở ra cánh cửa huy động toàn cầu phục vụ chiến lược phát triển quốc gia.

duong-sat-toc-do-cao-bac-nam.jpg
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công vào cuối năm 2026. Ảnh minh hoạ: AI

Về nghi vấn “phông bạt” và chuyên môn ngành nghề, tôi hiểu rõ sự thận trọng là cần thiết. Tuy nhiên, xin được thẳng thắn nói rằng: Chúng tôi không “phông bạt” và chưa bao giờ đưa ra bất kỳ phát ngôn nào vượt quá khả năng thật sự. Hồ sơ tài chính, pháp lý và năng lực thực thi của chúng tôi đã và đang được các cơ quan Chính phủ tiếp nhận để thẩm định theo đúng quy trình.

Cần nhấn mạnh rằng: Một công ty giữ vai trò điều phối đầu tư - kết nối tài chính - công nghệ - chiến lược phát triển không nhất thiết phải là nhà thầu thi công trực tiếp. Chúng tôi đã sẵn sàng hợp tác với các tổng thầu quốc tế và trong nước đủ năng lực, đồng thời chủ động xây dựng các mô hình bảo lãnh, hợp đồng BOT/BT phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi sẵn sàng cung cấp toàn bộ tài liệu, xác minh đối tác, quy trình bảo lãnh và mô hình tài chính với bất kỳ cơ quan thẩm định nào. Mục tiêu của chúng tôi không phải là “làm cho có”, mà là kiến tạo một mô hình đầu tư thực chất - mang lại lợi ích rõ ràng cho người dân, chính phủ và nền kinh tế Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm