Chạy đua xe nội địa, xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ 2 tháng 11 (từ ngày 15 đến 30-11) lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 8.000 xe.

Cụ thể, trong kỳ 2 của tháng 11, tổng ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt 8.413 xe, đạt kim ngạch 188 triệu USD. Trong đó, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 6.030 xe, đạt kim ngạch hơn 108 triệu USD.

Chạy đua xe nội địa, xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam ảnh 1
Lượng xe nhập khẩu trong tháng 11 tăng mạnh so với các tháng 9 và tháng 8. Ảnh: TN

Trước đó, trong nửa đầu tháng 11, số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 6.945 xe, đạt kim ngạch gần 151 triệu USD. Như vậy, tổng lượng ô tô được nhập về nước trong tháng 11 khoảng 15.358 xe.

Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và từ Trung Quốc. Cụ thể, xe nhập từ Indonesia với số lượng 4.130 xe, từ Thái Lan với số lượng là 8.224 xe và từ Trung Quốc với số lượng là 2.226 xe.

Đáng chú ý, tháng 11 này Việt Nam nhập khẩu 210 xe từ Hoa Kỳ, Nhật Bản với 187 chiếc, còn lại là từ một số thị trường khác.  

Như vậy, kết thúc tháng 11, tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cũng có số lượng tương đương với tháng 10 (trong tháng 10 lượng nhập khẩu là 15.363 chiếc, tương ứng đạt 349 triệu USD). Với số lượng này tăng mạnh so với thời điểm một số tỉnh, TP thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Tính tổng từ đầu năm 2021 đến hết tháng 11, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam đạt 144.971 chiếc, kim ngạch đạt 3,229 tỉ USD.

Theo các chuyên gia ô tô, những tháng cuối năm lượng xe nhập về Việt Nam sẽ nhập khẩu nhiều hơn so với các tháng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhằm phục vụ nhu cầu mua xe cuối năm.

“Dù tại Việt Nam các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang chiếm ưu thế vì được giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng xe nhập khẩu thường có chỗ đứng riêng trong thị hiếu của người Việt”- vị này phân tích.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, hiện nay một số dòng xe nhập khẩu cũng thực hiện chính sách ưu đãi mạnh nhằm cạnh tranh thị trường với xe nội địa. Do đó, số lượng xe nhập về cũng sẽ đáp ứng với số lượng xe bán đến tay khách hàng.